Nữ doanh nhân và sức mạnh quyền lực mềm - Ảnh 1.

Chị Trần Thị Thanh Hằng - Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Đào tạo Doanh Chủ - nữ chủ tịch đầu tiên của CLB Doanh nhân Hai Mươi Ba Mươi. Ảnh internet

Trần Thị Thanh Hằng, Phó chủ tịch HĐQT kiêm CEO Viện đào tạo Doanh chủ, nữ chủ tịch đầu tiên của CLB Doanh nhân 2030 sau 8 nhiệm kỳ. Tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế vận tải biển tại trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, ước mơ trở thành thuyền trưởng lại dẫn dắt chị trở thành một doanh nhân.

Hiểu được sức mạnh của bản thân và tập thể, luôn biết cách tạo động lực làm việc trong doanh nghiệp và hội đoàn bằng "quyền lực mềm" uyển chuyển của một thiên tính nữ, chị đã đưa Viện đào tạo Doanh chủ vượt qua nhiều thăng trầm, để trở thành một địa chỉ uy tín cho giới nghiệp chủ.

Trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của CLB Doanh nhân 2030 đánh dấu một thời kỳ bứt phá mới của những doanh nhân trẻ, là dấu ấn mới mẻ khi nữ doanh nhân này ngày càng chứng tỏ được năng lực của mình không chỉ trong vai trò lãnh đạo doanh nghiệp mà còn tham gia tích cực vào sự phát triển của xã hội, thông qua việc tham gia và xây dựng các tổ chức doanh nhân lớn mạnh. CLB đã vinh danh nhiều nữ doanh nhân thành công và tự hào khi có nữ chủ tịch đầu tiên sau 8 nhiệm kì của ban chấp hành CLB.

Nữ doanh nhân và sức mạnh quyền lực mềm - Ảnh 2.

Cái tên Thanh "kết nối" là cái tên không còn xa lạ trong giới săn đầu người, nhưng để có được phần thưởng đó, Nguyễn Thị Việt Thanh, nhà sáng lập, CEO công ty Anphabe đã trải qua nhiều thử thách.

    Chỉ sau hai năm ra đời, qua bàn tay của Nguyễn Thị Việt Thanh, trang web www.anphabe.com đã biến thành mạng cộng đồng dành cho các nhà quản lý nổi tiếng ở Việt Nam. Bằng việc kết nối, mang lại cơ hội giao thương cho người khác, cô gái này đã gặt hái thành công cho chính mình.

    Điều đó đã được chứng minh qua thương vụ mua bán cổ phần giữa Anphabe và Quỹ đầu tư RGIP thuộc Tập đoàn Recruit (Nhật Bản). Với nữ doanh nhân, so với nam giới, họ có ưu điểm nhẫn nại, kiên trì và tinh tế hơn, nên thường dễ dàng thu phục nhân tâm để nhân viên luôn đồng hành và phấn đấu đạt mục tiêu chung.

    Để làm được điều này, đòi hỏi họ phải kết hợp được quyền lực mềm với học vấn hay truyền thống kinh doanh của gia đình. Một Thanh Nguyễn - Anphabe với xuất phát điểm là người làm marketing chuyên nghiệp đã giúp bà có nhiều lợi thế khi đảm nhận vai trò là một CEO. Đó là sự nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu và xu thế của thị trường.

    Nữ doanh nhân và sức mạnh quyền lực mềm - Ảnh 3.

    Nguyễn Thị Việt Thanh, nhà sáng lập, CEO công ty Anphabe.Ảnh internet

    Ít ai ngờ, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk – được tạp chí Forber bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á lại là người phụ nữ thành công với sức mạnh của quyền lực mềm.

    Chia sẻ về triết lý lãnh đạo, bà Liên cho rằng điều quan trọng là sự chân thành, làm gương cho nhân viên, phải chứng minh được mình dẫn dắt đội ngũ công ty đi lên, cuộc sống mọi người khá lên - "Làm sao để mọi người cảm thấy năm giờ chiều thích về nhà và tám giờ sáng thích đến công ty. Tôi nghĩ đó là thành công", bà nói.

    Bà luôn dành sự chân thành và gần gũi với nhân viên, sử dụng "quyền lực mềm" để cảm phục và dẫn dắt nhân viên để họ toàn tâm toàn lực làm việc và cống hiến cho Công ty.

    Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bà, một ngày cũng bắt đầu từ 8 giờ sáng tới 5 giờ chiều như bao nhân viên khác. Nhà bà không thuê giúp việc. Tất cả các thành viên đều tham gia vào công việc gia đình.

    Bà Liên tâm sự: "Gia đình tôi rất bình thường. Tôi và ông xã là bạn học từ hồi phổ thông. Tôi có hai con, con thứ nhất là bác sĩ chuyên về nhi, đang học sau tiến sĩ bên Mỹ. Con thứ hai học về ngành tài chính, đã tốt nghiệp và đi làm mấy năm rồi. Chồng tôi cũng có thể nấu cơm, tôi lau nhà rất vui vẻ, thoải mái".

    Nữ doanh nhân và sức mạnh quyền lực mềm - Ảnh 4.

    Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Ảnh internet

    Nhiều người vẫn quan niệm, phụ nữ không đủ bản lĩnh, không có "thần kinh thép" để đối mặt với sóng gió thương trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, rất nhiều phụ nữ kinh doanh giỏi, đảm đương vai trò CEO không thua kém nam giới.

    Hình ảnh của họ làm cho bức tranh của môi trường kinh doanh vốn bị thống lĩnh bởi phái mạnh trong thời gian dài trở nên đa sắc hơn. Và chắc chắn, những nỗ lực của nữ doanh nhân đã, đang và sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nhân nói riêng và nền kinh tế cả nước nói chung.