Sách kỷ lục Guinness ngày 9/3 công nhận Kane Tanaka- quốc tịch Nhật Bản là người thọ nhất thế giới. Buổi lễ ghi nhận kỉ lục này diễn ra tại viện dưỡng lão ở Fukuoka, tây nam Nhật Bản. Gia đình bà và lãnh đạo chính quyền địa phương có mặt để chúc mừng, theo AP.

Theo ghi nhận của sách kỉ lục, bà Tanaka sinh ngày 2/1/1903. Bà kết hôn với Hideo Tanaka năm 1922, họ có 5 người con, trong đó một người là con nuôi. Bà Tanaka sống trong viện dưỡng lão, bà thường dậy vào 6h sáng mỗi ngày và nghiên cứu các môn như toán học vào buổi chiều. Bà thích chơi cờ lật và thường đánh thắng các nhân viên ở viện dưỡng lão.

Kỷ lục người thọ nhất thế giới trước đó cũng thuộc về một cụ bà người Nhật có tên là Chiyo Miyako, người đã qua đời vào tháng 7/2018, thọ 117 tuổi. Tổ chức Kỷ lục Guinness cho biết họ vẫn đang tìm kiếm cụ ông cao tuổi nhất thế giới sau khi cụ ông Masazo Nonaka, sống trên đảo Hokkaido thuộc miền bắc nước Nhật, qua đời vào tháng 1 ở tuổi 114.

Bí quyết sống lâu của cụ bà Nhật Bản thọ nhất thế giới - Ảnh 1.

Chân dung cụ bà thọ nhất thế giới

Sách kỷ lục Guinness cũng cho thấy người Nhật lập nhiều kỉ lục về tuổi thọ và luôn là quốc gia thống trị danh sách về số lượng những người cao tuổi nhất thế giới. 

    Trong cuốn sách "Bí quyết trường thọ của người Nhật", cố bác sĩ Shigeaki Hinohara, huyền thoại y học Nhật Bản đã đúc kết nhiều kinh nghiệm sống lâu. Đầu tiên phải kể đến yếu tố lạc quan sống. "Chúng ta đếm ngược chờ cái chết, không phải để sống nơm nớp trong lo sợ, mà là để cảm ơn mỗi ngày mới mà chúng ta có để sống.... Nếu lúc nào ta cũng mỉm cười, thì chắc chắn sẽ có ngày những nếp nhăn in dấu nụ cười", bác sĩ Shigeaki Hinohara viết.

    Bí quyết sống lâu của cụ bà Nhật Bản thọ nhất thế giới - Ảnh 2.

    Người Nhật tiêu thụ gần 10% sản phẩm cá của thế giới, ăn rau củ gấp 5 lần người Mỹ.

    Theo nhiều nghiên cứu, bữa ăn thường ngày được người Nhật nâng tầm lên thành văn hóa ẩm thực bao đời nay. Họ ăn các loại cá biển giàu acid béo omega (cá hồi, ngừ, thu...) tốt cho tim mạch mỗi ngày, tiêu thụ gần 10% sản phẩm cá của thế giới, mặc dù dân số chỉ chiếm 2%. 

    Người dân nước này cũng ăn rau cải, súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn, đậu nành... nhiều gấp 5 lần người Mỹ. Các thực phẩm này đều có đặc tính kháng viêm, ngừa lão hóa, bảo vệ tim mạch. Những thực này được coi là thực phẩm vàng cho sức khỏe.

    Bí quyết sống lâu của cụ bà Nhật Bản thọ nhất thế giới - Ảnh 3.

    1.200 năm qua, Người Nhật vẫn giữ thói quen ăn natto cùng cơm sáng

    Theo tờ Medicaldaily, thay vì ăn đậu nành tươi, người Nhật có xu hướng lên men hạt đậu và chế biến thành các món truyền thống như miso, tempeh và natto. Trong đó, món natto có lịch sử rất lâu đời, người Nhật ưa chuộng suốt 1.200 năm qua. Mỗi năm, người dân xứ này tiêu thụ khoảng 50.000 tấn natto (đậu nành lên men). Món mỹ thực truyền thống này hơi nhớt dính, vị béo ngậy, nhưng giàu enzym nattokinase, tốt cho sức khỏe.

    Người Nhật cũng rất chăm chỉ rèn luyện thể lực. Cuốn "Cẩm nang sống khoẻ của người Nhật" do Hội Dinh dưỡng Tokyo xuất bản cũng từng ghi lại nhiều động tác dưỡng sinh mà người Nhật vẫn tập hàng ngày, tại nhà hoặc trên các góc phố mỗi sáng. Họ cũng bớt đi xe, năng đi bộ, ngồi ăn quanh bàn thấp, ngồi nệm tatami, thay vì bàn cao kiểu phương Tây.

    Với phong tục này, mỗi ngày, hầu như ai cũng phải đứng lên ngồi xuống nhiều lần giống như một bài tập thể dục giữ thăng bằng cơ thể, tránh những cú ngã khi về già. Ngoài ra, cuối tuần, họ thường đi leo núi, dã ngoại cùng gia đình, đến các trung tâm xã hội hoặc ra ngoài gặp gỡ bạn bè.

    Tiến sĩ Shigeaki Hinohara, tác giả cuốn "Bí quyết trường thọ của người Nhật" cũng chỉ nghỉ hưu vài tháng trước khi qua đời ở tuổi 105. Mỗi ngày, ông có thể dành đến 18 giờ điều trị cho bệnh nhân. Theo Hinohara, làm việc chăm chỉ, không nghỉ hưu hoặc nghỉ sau tuổi 65 sẽ giúp người già khỏe mạnh và minh mẫn hơn.