Công danh lận đận, từng làm công việc nhân viên bán máy fax

Năm 2012, nhà sáng lập hãng đồ lót Spanx, Sara Blakely trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 41, theo bình chọn của tạp chí Forbes. Ý tưởng tuyệt vời về loại đồ lót định dáng, giúp Sara Blakely làm giàu với khối tài sản 1,01 tỷ USD.

Business Insider cho biết. Sara Blakely sinh ngày 27/2/1971, tại thị trấn biển Clearwater, Florida, Mỹ. Từ khi còn nhỏ, Sara Blakely đã thể hiện năng khiếu kinh doanh. Vào dịp Halloween, Sara đã tạo ra một căn nhà ma ám, và thu tiền vào cửa của bọn trẻ hàng xóm.

Sara Blakely và con đường xây dựng đế chế thương hiệu nội y tỷ đô khiến mọi phụ nữ đều đẹp, sexy hơn - Ảnh 1.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Florida State, Sara Blakely vật lộn kiếm việc, và cuối cùng vào làm tại Disney World. Khi đó, cô dự định đi học luật nhưng không thành với 2 lần trượt kỳ thi đầu vào. Về sau, cô chuyển sang làm nhân viên bán máy fax.

    Ý tưởng tuyệt vời về sản phẩm đồ lót định dáng Spanx.

    Năm 1998, trong khi mặc quần, và đứng ngắm nghía trước gương, Sara Blakely nhận ra không thích nhìn vào đằng sau mình bởi trông nó thật tệ hại, "Tôi không thích cái vết của quần lót lộ ra mỗi khi mặc quần màu trắng", cô nhớ lại.

    Không những vậy, việc mặc chiếc quần pantyhose trong điều kiện thời tiết nóng nực ở Florida, với tính chất công việc thường xuyên phải đi lại bên ngoài, khiến Blakely khó chịu với loại quần này. Cô quyết định mặc một chiếc quần bó phổ thông, nhưng phần chân đã được cắt đi. Sự khác biệt nhỏ này, đã đưa Blakely sáng tạo ra loại quần ngố ống chật bó sát cơ thể.

    Sara Blakely và con đường xây dựng đế chế thương hiệu nội y tỷ đô khiến mọi phụ nữ đều đẹp, sexy hơn - Ảnh 2.

    "Khi tôi cắt phần chân chiếc quần bó sát của mình, tôi nhận ra rằng mình sẽ phải làm một điều gì đó. Tôi đã sẵn sàng về mặt tinh thần để chuẩn bị nắm lấy cơ hội của mình vào thời điểm đó", Blakely chia sẻ.

    Vậy là ở tuổi 27, cô chuyển tới  Atlanta, Georgia, dùng toàn bộ số tiền dành dụm 5.000 đô của mình để vừa làm việc cho Danka, vừa phát triển nhãn hàng riêng của mình. Và văn phòng đầu tiên của Spanx được mở tại căn hộ của cô ở Atlanta.

    Chiến lược kinh doanh khác biệt

    Thương hiệu Spanx của cô hiện nay, là niềm mơ ước của tất cả các ông chủ từ nhỏ tới lớn trên thế giới, vì công ty này của Sara không phải mất một xu vay mượn từ ngân hàng, cũng như không cần tốn tiền quảng cáo

    Những ngày đầu, Sara chưa có kinh nghiệm gì về may mặc, đồng thời cũng không được đào tạo về kinh doanh, nên đã gặp rất nhiều khó khăn. Cô đã phải tự mình đi tìm chất liệu vải, gọi điện thoại và cả tới chào mời các nhà máy dệt kim, nhưng hầu hết đều bị từ chối. Cuối cùng giám đốc của nhà máy dệt Highland Mills cũng gọi điện cho cô, chỉ 2 tuần sau khi khước từ, vì chính con gái của ông này quả quyết rằng ông không được bỏ qua sáng kiến của Sara.

    Sara Blakely và con đường xây dựng đế chế thương hiệu nội y tỷ đô khiến mọi phụ nữ đều đẹp, sexy hơn - Ảnh 3.

    Một trong những của hàng của thương hiệu Spanks.

    Để tiết kiệm 3.000 USD phí tư vấn đăng ký bản quyền, Blakely cũng tự tay viết bản đăng ký nhãn hiệu dựa trên sách giáo khoa Barnes & Noble, và dành 150 USD để mở công ty. Việc lựa chọn tên công ty cũng mất khá nhiều thời gian, và sau rất nhiều ý tưởng, cuối cùng cô chọn Spanks (có nghĩa là phát vào mông). Và để cho đặc biệt, chữ "s" ở cuối được thay bằng chữ "x". Thương hiệu Spanx đã ra đời như vậy.

    Chiến lược kinh doanh của Spanx cũng rất khác biệt: Không chi tiền quảng cáo, bởi Blakely không có nhiều vốn, và cô cho rằng truyền miệng mới chính là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất; bán sản phẩm ở… khu bán giày vì theo Blakely điều đó sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của người mua.

    Sara Blakely và con đường xây dựng đế chế thương hiệu nội y tỷ đô khiến mọi phụ nữ đều đẹp, sexy hơn - Ảnh 4.

    Ngoài ra, Blakely còn tận dụng khôn khéo hiệu ứng truyền thông, bằng cách gửi các giỏ quà tặng sản phẩm cho những người phụ nữ nổi tiếng. Một trong số đó là nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey, người rất quan tâm tới vấn đề cân nặng, và hình ảnh của mình trước công chúng.

    Sau khi sử dụng đồ lót định dáng của Spanx, Oprah Winfrey rất hài lòng, và đã hết lời ca ngợi sản phẩm của hãng. Điều này đã góp phần tạo hiệu ứng rất lớn cho công ty của Sara Blakely. Từ Winfrey đến các nữ minh tinh Hollywood đều rất ưa chuộng, và coi đồ lót của Spanx là thứ không thể thiếu trong tủ đồ của mình.

    Kể từ đó, việc kinh doanh của Spanx đã trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Trong năm đầu thành lập, doanh thu của hãng đạt 4 triệu USD, và đến năm 2012, công ty đã được định giá hơn 1 tỷ USD, giúp Blakely trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ lúc bấy giờ.