Mới đây, Emily Weiss công bố huy động được thêm 100 triệu USD vốn đầu tư, đưa định giá công ty Glossier lên 1,2 tỷ USD. Glossier được thành lập vào năm 2014, sau 4 năm cô nàng điều hành blog làm đẹp nổi tiếng The Gloss. Trước đó, Emily Weiss từng là trợ lý thời trang của tạp chí Vogue.

Emily Weiss từng học Đại học New York, ngành mỹ thuật. Cũng thời gian này, Weiss lần đầu bước chân vào lĩnh vực thời trang và làm đẹp, với vị trí thực tập 3 ngày/tuần tại tạp chí Teen Vogue.

Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 1.

Emily Weiss từng là trợ lý thời trang của tạp chí Teen Vogue.

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp đại học New York, Weiss làm một thời gian ngắn cho tạp chí W, trước khi chuyển sang làm trợ lý thời trang cho tạp chí Vogue.

Trong thời gian làm việc cho Vogue, Emily Weiss thành lập trang blog làm đẹp The Gloss. Là trợ lý cho Vogue, Weiss có cơ hội phỏng vấn những người nổi tiếng như Kim Kardashian, hay Karlie Kloss về cách làm đẹp của họ.

The Gloss nhanh chóng thu hút sự quan tâm của những tín đồ làm đẹp, bình luận để chia sẻ những trải nghiệm của mình về các sản phẩm, và đưa ra gợi ý cho những độc giả khác.

Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 2.

Emily Weiss là nữ sáng lập startup kỳ lân mới nhất ở New York. Ảnh: Instagram.

Emily Weiss sau đó quyết định nghỉ việc tại Vogue, để tập trung toàn thời gian cho blog của mình. Nick Axelrod, đồng nghiệp của cô tại Vogue, được mời làm giám đốc biên tập cho blog này. Emily Weiss chính thức giới thiệu, ra mắt lại blog của mình, và tăng số lượng bài viết, giúp lượng truy cập tăng gấp 3 lần chỉ trong một đêm.

Những phản hồi về sản phẩm trên blog trở thành nền tảng thông tin, để Weiss tạo ra những sản phẩm đáp ứng đúng những gì độc giả muốn. Năm 2013, The Gloss huy động được 2 triệu USD vốn đầu tư. Thời điểm này, Emily Weiss cho biết sẽ thuê thêm 8 - 10 nhân sự, gồm biên tập viên, công nghệ và thiết kế.

Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 3.

Năm 2014, công ty Glossier chính thức ra đời. Emily Weiss đã giới thiệu thương hiệu mới của mình trên trang mạng xã hội Instagram, khoảng 4 tuần trước khi ra mắt. Chỉ trong tuần đầu tiên bán sản phẩm mới, trang Instagram của Glosssier đã có hơn 18.000 người theo dõi.

Glossier giới thiệu 4 sản phẩm: kem nền và son dưỡng, xịt khoáng, dưỡng ẩm. Những sản phẩm này được thiết kế để mang lại lớp trang điểm tự nhiên như không. Một tháng sau khi ra mắt, Glossier nhận thêm 8,4 triệu USD vốn đầu tư.

Từ năm 2016 đến năm 2018, Glossier huy động được 76 triệu USD trong 2 vòng gọi vốn, và mở 2 cửa hàng tại New York, 1 cửa hàng ở Los Angeles.

Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 4.

Glossier chia sẻ với Business Insider, doanh số năm 2018 đã vượt 100 triệu USD, gấp đôi năm 2017. Cũng trong năm 2018, công ty này có thêm 1 triệu khách hàng mới. Và cứ 32 giây, công ty lại bán được một chì kẻ lông mày Boy Brow.

Tháng 3/2019, Glossier ra mắt thương hiệu trang điểm mới, Glossier Play được ấp ủ từ 2 năm trước.Và chỉ 2 tuần sau đó, công ty này được định giá 1,2 tỷ USD, sau khi nhận được thêm 100 triệu USD vốn đầu tư.

Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 5.

Hình tượng người mẫu Glossier sử dụng cho xu hướng makeup tự nhiên. Ảnh: Instagram.

Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 6.
Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 7.
Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 8.

Với thiết kế đơn giản, mô hình bán hàng trực tiếp, cùng lời hứa "sản phẩm của chúng tôi sẽ không biến bạn thành một người khác hay thay đổi thói quen của bạn", Glossier đã gây được ấn tượng mạnh với giới trẻ. Sản phẩm của hãng có giá cả phải chăng. và thậm chí còn được những ngôi sao hạng A như Beyonce sử dụng.

Thành công ấn tượng của Glossier, phần lớn nhờ chiến lược tiếp thị trực tiếp. Hãng chỉ có 2 cửa hàng bán lẻ truyền thống, và từ chối bán sản phẩm tại các nhà bán lẻ mỹ phẩm nổi tiếng như Sephora, hay Ulta Beauty.

Emily Weiss: Từ trợ lý tạp chí thành bà chủ startup mỹ phẩm tỷ đô - Ảnh 9.

Thay vào đó, họ tiếp thị mỹ phẩm, và sản phẩm chăm sóc da của mình thông qua trang Instagram có gần 2 triệu người theo dõi. Hơn nữa, blog làm đẹp Into The Gloss vẫn có sức hút rất lớn với các tín đồ yêu làm đẹp. Về việc IPO, Weiss cho biết công ty của cô "đang ở vị trí có thể thực hiện điều đó", nhưng không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào.

Theo CB Insights, tính đến tháng 1/2019, có hơn 300 công ty kỳ lân (hoặc công ty tư nhân được định giá hơn 1 tỷ USD) trên toàn thế giới, bao gồm một số ngôi sao của Thung lũng Silicon như: Uber, Lyft và Airbnb.

Theo nhà phân tích Alison Gaither, việc một startup trong lĩnh vực làm đẹp đạt trạng thái kỳ lân, tuy không quá hiếm, nhưng cũng không có nhiều công ty có thể làm được điều đó. Công ty mỹ phẩm của nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất mọi thời đại Kylie Jenner – Kylie Cosmetics hiện có giá trị khoảng 900 triệu USD theo định giá của Forbes.