Từ một ý tưởng tình cờ, cô gái thu về triệu đô nhờ vào kinh doanh kính râm cho trẻ em - Ảnh 1.

Molly Fienning - Ảnh Internet

Molly Fienning vốn là môt sinh viên ngành khoa học máy tính, một cựu sinh viên của Harvard và chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, cô làm cho IBM rồi theo chồng về Mississippi. Đây không phải là môt vùng đất lý tưởng để phát triển sự nghiệp công nghệ của cô vì cô dự tính về Washington để theo đuổi công việc. Chồng cô là Ted Fienning cũng là một cựu sinh viên của Harvard giống cô nhưng đã lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự sau khi vụ việc khủng bố diễn ra và đóng quân luôn tại Missisippi. 

Ý tưởng về mô hình kinh doanh kính râm đến với cô trong một trường hợp vô cùng tình cờ. Khi đó, cô bế con ra sân bay để đón chồng sau một đợt đi làm nhiệm vụ ở châu Á và khi đó trời khá nắng, đứa con của cô đã phải nheo mắt vào để có thể nhìn thấy máy bay. Từ đó, nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp với mặt hàng là kính râm trẻ em và thành lập thương hiệu Babiactors, được ghép từ baby và aviator.

Cùng với 2 người bạn, cặp vợ chồng Molly Fienning đã hình thành nên Babiators vào năm 2011 với 25.000 USD tiền vốn. Fienning đã phác thảo mẫu sản phẩm này rồi gửi cho một nhà máy ở Đài Loan. Nhân sự khi đó cũng rất ít bởi họ chỉ thuê một lập trình viên tại Nam Mỹ để xây dựng trang web.

    Điều đặc biệt của mô hình kinh doanh này là nhà sáng lập không hề chi tiền cho quảng cáo. Ngay khi đưa ra thị trường, loại kính này được khách hàng khá yêu thích. Sau khi tờ Newsweek gọi đây là "một sản phẩm thiết yếu cho mùa hè", một vài cửa hàng gọi điện đề nghị được phép bán sản phẩm. Nhận ra cơ hội, Molly bắt đầu gọi điện đến các cửa hàng trong vùng để giới thiệu. Trong vòng 9 tháng, Babiators được bày bán ở 75 địa điểm khác nhau.


    Từ một ý tưởng tình cờ, cô gái thu về triệu đô nhờ vào kinh doanh kính râm cho trẻ em - Ảnh 2.

    Molly và những người cộng sự của mình - Ảnh Internet

    Tuy không mất tiền cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng kính của hãng vẫn được nhiều người biết đến cho những người nổi tiếng ở Hollywood  xuất hiện cùng loại kính này dành cho con cái của họ. Khoảng 5 tháng sau khi ra mắt, Molly tình cờ phát hiện ảnh con của ca sĩ Mariah Carey dùng Babiators trên Us Weekly, một tờ báo nổi tiếng của Mỹ. Khi ấy, cô đang trong bệnh viện vì vừa sinh.

    Một chiếc kính Babiators có giá trung bình từ 20 - 25 USD và có thể dùng cho cả trẻ mới sinh. Gọng được làm bằng cao su nên không vỡ và công ty có chương trình thay thế trong một năm nếu mất hoặc hỏng. Hãng bán được 2 triệu cặp kính từ khi thành lập (năm 2011) đến nay.

    Công ty hiện có 7 nhân viên làm việc toàn thời gian tại Atlanta và đang mở rộng sản xuất để nhắm vào nhóm trẻ lớn hơn. Babiators được bán trực tuyến (cả trên Amazon) và tại hơn 3.000 cửa hàng ở 43 quốc gia. 

    Babiators thu hút nhiều khách hàng hơn khi các gia đình nâng cao ý thức bảo vệ đôi mắt của trẻ. Từ một ý tưởng rất tình cờ, cô gái tưởng chừng đã phải từ bỏ tất cả khi lập gia đình đã kiếm tiền triệu đô, doanh thu tăng từ 70.000 USD trong năm 2011 lên 4,7 triệu USD vào năm ngoái. Molly dự kiến doanh thu sẽ đạt 5 triệu USD trong năm nay.