Doanh nhân Hà Bùi sinh năm 1983, đang nắm giữ vị trí Tổng giám đốc thương hiệu thời trang cao cấp Hàn Quốc với hệ thống hơn 20 showroom phủ rộng các tỉnh phía Bắc.

CEO Hà Bùi: Từ công nhân nhặt chỉ, với mức lương 200.000 đồng/tháng đến chủ thương hiệu thời trang - Ảnh 1.

Chị cùng những cộng sự của mình đã thổi làn gió mới cho ngành thời trang công sở trong nước. Tuy nhiên ít ai biết, đằng sau sự nghiệp thành công ngày hôm nay, Hà Bùi đã trải qua thời gian lập nghiệp muôn vàn khó khăn để trụ lại giữa những cạnh tranh khốc liệt của thị trường thời trang nội địa.

Con đường đến với thời trang và để có được thành công như ngày hôm nay của chị có dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ?

Nhiều khi nghĩ lại, tôi vẫn không hiểu sao mình có nhiều sức mạnh đến thế. Sau khi tốt nghiệp phổ thông ở Thanh Hoá, tôi vào Sài Gòn để ôn thi đại học nhưng thực ra là trốn nhà vào đó. Bởi tôi thấy một số bạn bè vào đó làm việc khi về quê thì ăn mặc rất đẹp, có tiền dù cũng không hiểu họ làm gì.

CEO Hà Bùi: Từ công nhân nhặt chỉ, với mức lương 200.000 đồng/tháng đến chủ thương hiệu thời trang - Ảnh 2.

Chị cùng những cộng sự của mình đã thổi làn gió mới cho ngành thời trang công sở trong nước.

Khi vào đó rồi tôi mới biết họ chỉ làm công nhân may thôi và cũng không sung sướng gì. Tôi cũng quyết định đi làm công nhân may như họ một thời gian và công việc đầu tiên tôi làm là nhặt chỉ.

Sau đó, tôi đi học kết hợp với đi làm thêm bán hàng thời trang vào buổi tối (từ 6h đến 10h) với mức lương 200.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, nhờ đam mê thời trang và biết cách bán hàng, tôi thường được thưởng khá nhiều nên thu nhập cả tháng được 400.000 đồng. Bán hàng tốt, tôi được thăng chức lên quản lý, lương cũng đủ để trang trải cho cuộc sống eo hẹp ở Sài Gòn. Từ đó mới nhìn ra các cơ hội kinh doanh thời trang sau này.

Vậy bước ngoặt cho sự thành công của chị bắt đầu khi nào?

Khi đang làm việc ở Sài Gòn, tôi gặp một chuyện buồn nên đã quyết định về Hà Nội làm việc và 2 năm sau thì lập gia đình rồi chuyển về Hải Dương. Tôi quay lại công việc đi bán hàng thời trang rồi dần dần mở thêm cửa hàng quần áo, làm đại lý ở Hải Dương cho 2 thương hiệu thời trang công sở cao cấp có trụ sở tại Hà Nội.

Nhờ gu thời trang tốt và có lẽ cũng nhờ may mắn nữa, cửa hàng quần áo của tôi lúc đó kinh doanh rất suôn sẻ. Thế nhưng bất ngờ, 2 thương hiệu thời trang này ép tôi chỉ được chọn một chứ không được làm đồng thời 2 bên.Vì thế, tôi chọn một thương hiệu bán chạy hơn để phân phối tiếp và âm thầm chuẩn bị cho thương hiệu thời trang công sở của riêng mình.

CEO Hà Bùi: Từ công nhân nhặt chỉ, với mức lương 200.000 đồng/tháng đến chủ thương hiệu thời trang - Ảnh 3.

Kinh doanh thời trang khi đó đồng nghĩa với việc phải cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều hãng sừng sỏ đã có nhiều kinh nghiệm. Chị đã có chiến lược gì?

Từ khi mới khởi nghiệp thì tôi cũng gặp nhiều vấn đề về cạnh tranh rồi nên tôi thấy cũng bình thường và không quá áp lực. Tuy nhiên, sau 5 năm phát triển thì Sohee sẽ không chỉ tập trung vào thị trường truyền thống là thời trang công sở như trước mà sẽ mở rộng ra những nhóm khách hàng khác. 

Còn về chiến lược của chúng tôi vẫn là sản phẩm trước hết, nhưng sau đó là dịch vụ. Sohee đã nâng cấp toàn bộ các showroom để đạt mức độ cao cấp hơn và chất lượng dịch vụ khách hàng ở một mức mới.

CEO Hà Bùi: Từ công nhân nhặt chỉ, với mức lương 200.000 đồng/tháng đến chủ thương hiệu thời trang - Ảnh 4.

Tôi chỉ xin lấy ví dụ đơn giản, mua một chiến iPhone ở Thế giới di động, FPT, hay Viettel thì chỗ nào cũng là chất lượng sản phẩm của Apple thôi; nhưng nhân viên bán hàng có kỹ năng ra sao và trải nghiệm mua sắm như thế nào sẽ là nhân tố quyết định. Sohee sẽ muốn làm như Thế giới di động trong lĩnh vực thời trang.

Chị có 2 cô con gái rất dễ thương, có bao giờ chị muốn 2 bé nối nghiệp mình?

Thực ra, tôi không muốn ép các con làm bất cứ điều gì. Các con thích tôi sẽ ủng hộ! Nhưng ngay từ khi các con còn nhỏ tôi đã cho các con đi cùng mẹ trong những chuyến công tác, các chương trình từ thiện, vừa để con hiểu được công việc, sự vất vả của mẹ, đồn thời giúp các con biết đông cảm với mọi người và có cơ hội trải nghiệm môi trường quốc tế. Cũng chính vì thế, 2 bé rất ngoan, tự lập và rất biết quan tâm đến mọi người.

CEO Hà Bùi: Từ công nhân nhặt chỉ, với mức lương 200.000 đồng/tháng đến chủ thương hiệu thời trang - Ảnh 5.

Gắn bó với thời trang từ những năm tháng tuổi trẻ, đến nay, khi vừa bước sang tuổi 36, Hà Bùi vẫn coi thời trang là mối duyên nợ. Dù luôn tất bật với công việc của một giám đốc trực tiếp điều hành và giám sát đầy đủ các khâu chuyên môn cho đến khi ra thành phẩm, doanh nhân Hà Bùi luôn vui vẻ và tích cực với nụ cười thường trực. Chị cho rằng, được làm điều mình yêu thích và tạo việc làm cho hàng trăm công nhân viên là một sự may mắn. Nữ doanh nhân cũng muốn truyền quan điểm sống lạc quan cùng năng lượng tích cực cho các nhân viên của Sohee.