Tháng 12/2014, Ankiti Bose 23 tuổi đang là chuyên viên phân tích tại Sequoia, Ấn Độ. Còn Dhruv Kapoor là kỹ sư phần mềm 24 tuổi. Hai nhà sáng lập trẻ nhận ra những kỹ năng, và tham vọng đã chín muồi, thôi thúc họ bắt tay vào khởi nghiệp.

4 tháng sau, Ankiti Bose và Dhruv Kapoor quyết định nghỉ việc và bỏ ra 30.000 USD tiết kiệm được để thành lập Zilingo - một nền tảng thời trang trực tuyến hướng tới các tiểu thương ở Đông Nam Á.

Ankiti Bose: Nữ CEO 27 tuổi của đế chế thời trang trực tuyến tỷ đô ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ankiti Bose và Dhruv Kapoor, nhà đồng sáng lập Zilingo.

Ngày 12/2, startup đặt trụ sở tại Singapore đã huy động được 226 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm: Sequoia Capital vàTemasek Holdings Pte. Khoản đầu tư này đưa định giá của Zilingo lên con số 970 triệu USD, theo nguồn tin thân cận của Bloomberg. Theo đó, Bose trở thành một trong những nữ CEO trẻ nhất, điều hành một startup có quy mô như vậy tại Đông Nam Á.

Ý tưởng thành lập Zilingo đến với Bose, khi cô đến thăm ngôi chợ Chatuchak nổi tiếng ở Bangkok, nơi có hơn 15.000 gian hàng đủ thể loại đến từ khắp Thái Lan. Nhưng người bán hàng lại không biết cách để tìm kiếm các cơ hội mở rộng kinh doanh.

Ankiti Bose: Nữ CEO 27 tuổi của đế chế thời trang trực tuyến tỷ đô ở Đông Nam Á - Ảnh 2.

Khi đó, Bose, với sự trợ giúp về công nghệ từ Kapoor, đã tạo nên một nền tảng thương mại điện tử về thời trang, như một chợ trực tuyến tập hợp các nhà buôn quy mô nhỏ. Tại đây, người bán hàng có thể đăng tải sản phẩm lên chợ, quản lý hàng tồn kho, đồng thời kết nối với các đơn vị vận tải, kho bãi...

Bose là một trong nhiều người sáng lập startup khác tại Đông Nam Á, đang tận dụng cơ hội từ xu hướng sử dụng smartphone, và thu nhập tăng nhanh. Mua sắm trực tuyến tại khu vực này, đạt giá trị 23 tỷ USD trong năm 2018, và được dự báo vượt mốc 100 tỷ USD vào năm 2025, theo một báo cáo của Google và Temasek.

Ankiti Bose: Nữ CEO 27 tuổi của đế chế thời trang trực tuyến tỷ đô ở Đông Nam Á - Ảnh 3.

31/3/2017, kết thúc năm tài chính, Zilingo đạt doanh thu 1,8 triệu Đôla Singapore (1,3 triệu USD), tăng 434.000 Đôla Singapore so với năm trước đó. Doanh thu của công ty này đã tăng gấp 12 lần trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018, và gấp 4 lần trong giai đoạn từ tháng 4/2018 đến tháng 1/2019, theo số liệu từ Zilingo. Bose hiện là CEO của Zilingo, còn Kapoor giữ chức giám đốc công nghệ.

Kể từ khi thành lập tại Thái Lan và Campuchia vào năm 2015, công ty đã xây dựng văn phòng tại 8 quốc gia, với 400 nhân viên, đồng thời vận hành các trang web thương mại điện tử thời trang ở Indonesia, Thái Lan và Philippines, và đang chuẩn bị ra mắt tại Australia.

Ankiti Bose: Nữ CEO 27 tuổi của đế chế thời trang trực tuyến tỷ đô ở Đông Nam Á - Ảnh 4.

Để tìm được cách giúp Zilingo trở nên khác biệt trên thị trường đầy cạnh tranh, thách thức là kiểm soát tốc độ tăng trưởng phi mã của công ty, bằng việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo, và duy trì văn hóa phù hợp, Shailendra Singh, giám đốc điều hành tại Sequoia Capital Ấn Độ, nhận định.

"Chúng tôi là những người trẻ ngoài 20, không có gì ngoài ước mơ và đam mê theo đuổi nó. Tôi luôn khao khát được học hỏi mọi thứ. Tôi say sưa làm việc 18 giờ một ngày vì nó rất vui", Bose chia sẻ.

Ankiti Bose: Nữ CEO 27 tuổi của đế chế thời trang trực tuyến tỷ đô ở Đông Nam Á - Ảnh 5.

Hiện số lượng sáng lập nữ vẫn còn khá khiêm tốn trong giới khởi nghiệp toàn cầu. Trên thế giới, 23/239 công ty khởi nghiệp, được rót vốn mạo hiểm giá trị ít nhất 1 tỷ USD có nữ sáng lập, theo dữ liệu từ Pitchbook vào tháng 5/2018.

Hiện, Bose nằm trong nhóm các nhà sáng lập ở Đông Nam Á, đang khai thác tiềm năng từ điện thoại thông minh, thương mại điện tử, và mức thu nhập có xu hướng tăng lên trong khu vực. Thị trường mua sắm trực tuyến trong khu vực đạt 23 tỷ đô USD vào năm 2018, dự kiến sẽ đạt hơn 100 tỷ đô la vào năm 2025 theo báo cáo của Google và Temasek.