Giữ ấm không gian ngôi nhà

Mùa đông không khí xuống thấp, độ ẩm cũng xuống theo. Việc sống trong môi trường độ ẩm và không khí đều thấp sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ gây nên tình trạng cảm lạnh.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng ta có xu hướng ở trong nhà khi thời tiết lạnh, nhưng tiếp xúc gần gũi với những người thân yêu hàng ngày lại trở thành nguyên nhân khiến cho vi khuẩn, virus dễ dàng lây bệnh hơn.

    Ngoài ra, không khí trong nhà có xu hướng độ ẩm thấp hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia đã chỉ ra rằng trong không khí khô, các hạt phát ra từ hắt hơi và vỡ vụn vỡ thành những mảnh nhỏ hơn và có khả năng ở lại tốt hơn và được người khác hít vào. Tuy nhiên, ở ngoài trời ẩm ướt, các hạt có nhiều khả năng giữ nguyên vẹn, rơi mạnh xuống đất và tránh khỏi tác hại.

    Nói vậy không phải để chúng ta ra ngoài trời nhiều hơn. Điều này còn phụ thuộc vào hoàn cảnh công việc, hoạt động của từng người. Hơn nữa, dù bên ngoài nhiều độ ẩm hơn trong nhà nhưng nhiệt độ lại lạnh hơn.

    Tập thể dục đều đặn 5 ngày mỗi tuần 

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục thường xuyên giúp giảm nhiễm lạnh và cúm. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tập thể dục năm ngày một tuần giúp giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên gần 50%.

    Một điều thú vị nữa là tác dụng phòng ngừa cảm cúm từ việc tập thể dục cũng hiệu quả cho những người tập luyện không thường xuyên. Nói chung, miễn là bạn có tập luyện, dù ít hay nhiều đều là cách để phòng ngừa cảm cúm tích cực.

    Các chuyên gia cũng khuyên bạn không nhất thiết phải thực hiện những bài tập nặng, hay đến các phòng tập có đầy đủ thiết bị. Những việc bình thường hàng ngày như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, leo cầu thang cũng chính là những bài tập rất tuyệt vời rồi. Miễn là bạn duy trì nó một cách đều đặn sẽ là tốt nhất.

    Bí quyết giữ ấm vào mùa lạnh, nói không với cảm cúm - Ảnh 1.

    Bổ sung vitamin D hàng ngày 

    Ánh sáng mặt trời bị thiếu hụt trong mùa đông, nhưng là nhà cung cấp vitamin D chính, vì vậy bạn cũng nên tận dụng nguồn vitamin D rất hạn chế này để có được một sức khỏe tốt hơn. Lấy được lượng vitamin D đầy đủ hàng ngày chính là một trong những cách phòng tránh cảm cúm hiệu quả đã được ghi nhận.

    Cụ thể, theo một nghiên cứu kéo dài ba năm được công bố trên Dịch tễ học và nhiễm trùng, những người dùng 2.000 IU vitamin D mỗi ngày bị cảm lạnh và cúm ít hơn 70% so với những người dùng giả dược.

    Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng thông qua tia cực tím B bằng cách ra ngoài trời thời điểm buổi sáng hoặc chiều tà. Nếu không, hãy bổ sung thực phẩm giàu vitamin D như: cá, dầu cá, trứng, sữa, các loại đậu, nấm, sò, ngũ cốc…

    Bí quyết giữ ấm vào mùa lạnh, nói không với cảm cúm - Ảnh 2.

    Ăn sáng đầy đủ 

    Theo một nghiên cứu ở Đại học Cardiff (Anh), những người ăn sáng đầy đủ, với ngũ cốc, ít cảm lạnh hơn so với những ai bỏ bữa.

    Các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả này có được là bởi ngũ cốc nguyên hạt cung cấp lượng dinh dưỡng với các chất quan trọng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, như vitamin B, sắt và kẽm.

    Hãy thử bắt đầu một ngày của bạn với một bát cháo đặc và ít hoa quả. Tạo thành thói quen tốt này không chỉ giúp bạn phòng chống cảm lạnh vào mùa đông mà còn tốt cho sức khỏe ở bất cứ thời điểm nào trong năm.

    Bí quyết giữ ấm vào mùa lạnh, nói không với cảm cúm - Ảnh 3.

    Ăn nhiều Protein

    Một nghiên cứu trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm cho thấy chế độ ăn ít protein có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Vì vậy, hãy thêm các thực phẩm giàu protein như sữa, sữa chua lên men, trứng và cá vào thực đơn hàng ngày của bạn và ăn theo cách tốt cho sức khỏe trong mùa đông này. 

    Thêm gia vị vào các món ăn 

    Thêm một số gia vị vào các món ăn hàng ngày cũng có tác dụng phòng cảm cúm khi giao mùa. Nghiên cứu cho thấy, một số loại gia vị có khả năng chống lại vi trùng, bao gồm: hạt tiêu, ớt – những thứ này chứa một thành phần hữu hiệu, giúp loại bỏ chất nhầy, giảm ghẹt mũi, giúp bạn dễ thở hơn.

    Bên cạnh đó, tỏi cũng là một gia vị tuyệt vời để phòng ngừa cúm. Trong tỏi chứa một chất được gọi là allicin, có thể hạ gục các virus cảm lạnh.

    Bí quyết giữ ấm vào mùa lạnh, nói không với cảm cúm - Ảnh 4.