Từng là bệ phóng của những ngôi sao đình đám

Quay ngược về quá khứ nhớ lại thời điểm cuộc thi Tiếng hát truyền hình, chương trình đã tìm kiếm ra hàng loạt tên tuổi đình đám như Như Quỳnh, Lệ Thu, Thu Minh, Minh Tuyết, Đàm Vĩnh Hưng, Đông Đào, Đức Tuấn, Thanh Thúy,... Đây được xem là một trong những chương trình ca hát lâu đời nhất và tạo ra nhiều tên tuổi nhất nhì trong làng âm nhạc Việt.

Khán giả ngao ngán, bệ phóng từ các cuộc thi âm nhạc dành cho ca sĩ trẻ biến mất - Ảnh 1.

Tiếp theo phải kể đến Sao Mai Điểm Hẹn, cuộc thi ca hát bắt đầu từ năm 2004 với hàng loạt tên tuổi được công chúng biết đến như: Tùng Dương, Thái Thùy Linh, Nguyễn Hồng Nhung, Kasim Hoàng Vũ, Lưu Hương Giang, Cao Thái Sơn, Đinh Mạnh Ninh,...

Khán giả ngao ngán, bệ phóng từ các cuộc thi âm nhạc dành cho ca sĩ trẻ biến mất - Ảnh 2.

Đáng chú ý không thể không nhắc đến 2 chương trình âm nhạc được Việt hóa từ phiên bản nước ngoài đó là Vietnam IdolThe Voice - Giọng hát Việt. Nếu Vietnam Idol được phát sóng lần đầu tiên vào năm 2007 với những tên tuổi ca sĩ thành công như Phương Vy, Quốc Thiên, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Trọng Hiếu,... thì The Voice mặc dù sinh sau đẻ muộn tại Việt Nam, thế nhưng chương trình này cũng không hề kém cạnh khi những cái tên bước ra từ cuộc thi đều tạo được vị trí riêng trong làng nhạc Việt như: Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Trúc Nhân, Bảo Anh, Vũ Cát Tường, Đức Phúc,...

Khán giả ngao ngán, bệ phóng từ các cuộc thi âm nhạc dành cho ca sĩ trẻ biến mất - Ảnh 3.

Có thể nói, các cuộc thi âm nhạc từng là bệ phóng vững chắc cho những tài năng âm nhạc đến gần hơn với công chúng.

Chương trình đuối sức, thí sinh cũng ... “đuối” theo

Một thực tế cho thấy rằng, sau nhiều mùa giải diễn ra, các cuộc thi âm nhạc nói chung đều tỏ ra đuối sức. Bằng chứng là chương trình ít thu hút khán giả, thí sinh bước ra từ cuộc thi không còn tạo được tên tuổi như trước.

Nếu như Vietnam Idol đã rất thành công khi tạo nên được những giọng ca chất lượng và tạo được dấu ấn nhất định trong lòng công chúng thì sau đó vài năm tổ chức, chương trình không còn tạo ra được những hiện tượng âm nhạc nữa. Bằng chứng là những quán quân như Yasuy, Janice Phương, Nhật Thủy,... hoặc lặn mất tăm, hoặc là lao đao với con đường nghệ thuật.

Khán giả ngao ngán, bệ phóng từ các cuộc thi âm nhạc dành cho ca sĩ trẻ biến mất - Ảnh 4.
Khán giả ngao ngán, bệ phóng từ các cuộc thi âm nhạc dành cho ca sĩ trẻ biến mất - Ảnh 5.

Tiếp theo bàn đến The Voice - Giọng hát Việt, một đối thủ xứng tầm của Vietnam Idol. Tuy ra mắt sau thế nhưng chương trình này cũng đã góp phần tìm kiếm và đạo tạo ra những “ngôi sao mới”. Những hiện tượng như “tiểu diva” Hương Tràm - giọng ca ballad đầy nội lực với hàng loạt hit khuynh đảo làng nhạc Việt trong những năm vừa qua hay “hoàng tử Vpop” Bùi Anh Tuấn - một giọng hát ngọt ngào làm tan chảy bao trái tim người yêu nhạc,...

Khán giả ngao ngán, bệ phóng từ các cuộc thi âm nhạc dành cho ca sĩ trẻ biến mất - Ảnh 6.

Tuy nhiên, đó chỉ còn là chuyện của quá khứ khi ở thời điểm hiện tại, những cái tên bước ra từ sân chơi này không còn là những “ngôi sao” hay “ hiện tượng” nữa mà thay vào đó là một sự nhạt nhòa. Đơn cử như mùa thứ 5 vừa rồi của The Voice, nhiều khán giả còn không nhớ tên của Quán quân. Sau chương trình quán quân cũng không có bất kì hoạt động âm nhạc nào nổi bật trong khi đó mùa 6 đã bắt đầu tìm kiếm người kế nhiệm. Người ta tự hỏi liệu với 1 năm sau khi đăng quang, Quán quân đã làm được gì? Chưa kể, hàng loạt cái tên quán quân của nhiều chương trình âm nhạc khác cũng “cùng chung số phận” khi bước ra khỏi cuộc thi không còn ai nhớ đến hay tạo được sức hút đối với khán giả.

Khán giả ngao ngán, bệ phóng từ các cuộc thi âm nhạc dành cho ca sĩ trẻ biến mất - Ảnh 7.

Rõ ràng, chính những cuộc thi âm nhạc đã mang đến những giọng ca mà hiện nay được khán giả yêu thích nhưng khi chương trình bắt đầu đuối dần, thí sinh cũng đuối sức theo. 

Lối đi nào cho các cuộc thi âm nhạc?

Thực tế cho thấy, khi các cuộc thi âm nhạc bắt đầu được chú ý, người người nhà nhà đổ xô sản xuất chương trình về âm nhạc, thí sinh ồ ạt đi thi, quán quân "mộc" nên như nấm nhưng rồi mấy ai nhớ hết tên người đạt giải?

Khán giả ngao ngán, bệ phóng từ các cuộc thi âm nhạc dành cho ca sĩ trẻ biến mất - Ảnh 8.

Để tìm ra nhiều nhân tố mới cho nền âm nhạc Việt, các cuộc thi âm nhạc nên chắc lọc tiêu chí cho riêng mình. Có như vậy, chương trình mới thu hút được khán giả. Thay vì ồ ạt tổ chức, cần có sự sáng tạo đổi mới chương trình. Nếu là những cuộc thi tìm kiếm những giọng hát phục vụ giải trí, cần bổ sung thêm nhiều kỹ năng cho thí sinh bao gồm vũ đạo đẹp mắt, cách xử lý bài hát hiện đại, tránh để đi vào lối hát xưa cũ khiến người xem nhàm chán. Có như vậy chương trình mới thu hút khán giả, thí sinh được chú ý và thuận lợi hơn sau cuộc thi.

Các cuộc thi âm nhạc từng là bệ phóng lý tưởng cho những giọng ca tài năng. Nhưng thực tế hiện nay lại cho thấy rằng, các cuộc thi ca hát không còn làm được điều đó nữa. Thay vào đó là sự xuất hiện ồ ạt của nhiều cuộc thi làm cho thị trường trở nên hỗn loạn, hàng loạt Quán quân, giải thưởng được ra đời nhưng hiếm thấy những nhân tố đột phá như trước đây.

Stylenews thực hiện tuyến bài về các chương trình trên truyền hình qua đó giải mã về thị trường âm nhạc hiện tại. Mời độc giả đón đọc.