Trong suy nghĩ của nhiều người, muốn giảm cân "siêu tốc" là phải cắt giảm hết tinh bột, chỉ ăn những thực phẩm không chứa tinh bột. 

Đó là cách giảm cân không bền bởi bạn không thể cắt giảm tinh bột cả đời. Tinh bột có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự trao đổi chất cơ thể, tạo ra năng lượng cho não và cơ hoạt động. 

Sống sạch-Ăn lành mạnh: Ăn cơm trắng thì không thể giảm cân? - Ảnh 1.

Kiểm soát lượng tinh bột một ngày giúp bạn có thể ăn ngon miệng hơn, chẳng cần kiêng khem quá nhiều mà lại không lo sợ béo

Để kiểm soát lượng tinh bột cũng như thực phẩm nói chung bạn cần hiểu nhu cầu của cơ thểcách tính lượng calories đồ ăn ra vào cơ thể. 

Blogger @thetinysalt chia sẻ cách tính lượng calo cần nạp tùy nhu cầu tăng cân/giữ cân/giảm cân: " Để tính được lượng calories (lượng thức ăn/ thức uống) mình cần nạp cho cơ thể trong một ngày (từ đó điều chỉnh để giảm cân/ giữ cân/ tăng cân, tuỳ nhu cầu nha), có hai chỉ số quan trọng mọi người phải nhớ nha, là chỉ số BMR và TDEE." 

    BMRchỉ số năng lượng (calories) mà cơ thể mình tiêu thụ trạng thái không làm gì, chỉ mỗi việc nằm thở, lưu thông mạch máu, trao đổi chất, tiêu hoá....-những hoạt động bên trong cơ thể để giúp bạn tồn tại. Không nên ăn dưới chỉ số này (mà việc nhịn ăn, uống sinh tố thay đồ ăn, hoặc ăn quá ít để giảm cân đều có thể dẫn đến việc ăn dưới chỉ số BMR). 

    Thời gian đầu việc ăn quá ít sẽ giúp giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, những tác hại về sau có thể không lường trước được vì một cơ thể thường xuyên thiếu năng lượng và dưỡng chất  chẳng bao giờ là một cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật. Thậm chí, sau khi ăn nhiều hơn, mức cân nặng sẽ trở lại như cũ vì ăn dưới mức BMR làm chậm sự trao đổi chất của cơ thể, giảm chỉ số BMR của bản thân. Càng ngày, lượng thực phẩm ăn vào sẽ càng ít đi hơn nữa, thậm chí phải nhịn mới có thể giảm cân.

    TDEE là chỉ số calories mà cơ thể tiêu thụ ở trạng thái hoạt động (tức là bao gồm BMR và các hoạt động đi đứng, học hành, thể dục thể thao). Đây là chỉ số bạn cần biết để giảm mỡ thừa 1 cách khoa học. 

    Nếu muốn giữ cân thì ăn đúng mức TDEE, giảm cân thì ăn dưới mức và tăng thì trên mức TDEE. Dưới hoặc trên từ 10 đến 25% so với mức TDEE. Mới bắt đầu thì nên từ 10-15%.

    Để tính BMR và TDE, bạn vào tdeecalculator.net, nhập số kg, số cm hoạt động hoặc có thể tự tính theo công thức: 

    Sống sạch-Ăn lành mạnh: Ăn cơm trắng thì không thể giảm cân? - Ảnh 2.

    Ảnh: @thetinysalt

    Kiểm soát lương calories từ thực phẩm

    Bạn nên sắm một chiếc cân nhỏ để cân lượng thực phẩm sử dụng. Ban đầu, việc cân thực phẩm khá là mất thời gian nhưng khi đã quen bạn có thể ước lượng được lượng thực phẩm cần dùng. 

    Cách tính kcal từ đồ ăn: 

    ví dụ:  100gr ức gà áp chảo với 1/2 thìa dầu olive 

    Sống sạch-Ăn lành mạnh: Ăn cơm trắng thì không thể giảm cân? - Ảnh 3.

    Ảnh: @thetinysalt

    Lên google tra 100gr ức gà là bao nhiêu kcal (gõ chicken breast nutrition fact) + đọc lượng kcal của dầu olive được ghi trên thân chai. Sau khi biết được lượng kcal rồi thì cộng vào sẽ ra kcal của món ăn đó. 

    Để kiểm soát lượng calo từ thực phẩm, có thể sử dụng app Myfitnesspal (hoàn toàn miễn phí). 

    Mời bạn tham khảo một số món ngon cùng cơm trắng do blogger @thetinysalt chia sẻ: 

    Sống sạch-Ăn lành mạnh: Ăn cơm trắng thì không thể giảm cân? - Ảnh 4.

    Cơm + tôm ướp muối tiêu ớt bột xào với ít dầu olive + trứng luộc 6 phút +bông cải hấp

    Sống sạch-Ăn lành mạnh: Ăn cơm trắng thì không thể giảm cân? - Ảnh 5.

    cơm + thịt bò xào rau củ (hành tây, ớt chuông, bông cải xanh).

    Sống sạch-Ăn lành mạnh: Ăn cơm trắng thì không thể giảm cân?  - Ảnh 6.

    Cơm trắng + ức gà áp chảo (ướp muối, tiêu, bột nghệ, bột ớt, lá chanh) + Salad

    Sống sạch-Ăn lành mạnh: Ăn cơm trắng thì không thể giảm cân? - Ảnh 7.

    Cơm + Thịt bò xào bông thiên lý +Canh bí đỏ (bí đỏ rất kcal)

    Sống xanh-Ăn lành mạnh: Chuyên đề giới thiệu những món ăn với tiêu chí ngon-lành-sạch với thời gian chế biến nhanh dành cho những người bận rộn những vẫn biết cách yêu bản thân và tận hưởng cuộc sống với phong cách ăn uống lành mạnh đặc biệt là dân văn phòng. Hãy cùng đón đọc chuyên đề này để được cập nhật những món ngon mới nhất và những phong cách sống đầy cảm hứng nhé!