Sự kiện - Chuyên đề


Xem 'Đất và Người' để biết yêu quê hương

Chuyển thể từ tiểu thuyết "Mảnh đất lắm người nhiều ma" của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, qua bàn tay của Nguyễn Hữu Phần và Phạm Thanh Phong đạo diễn năm 2002, "Đất và người" được đánh giá là tác phẩm phản ánh chân thực đời sống ở nông thôn những năm đất nước bước vào thời kỳ đổi mới.



  • Chuyển thể từ tiểu thuyết "Mảnh đất lắm người nhiều ma" của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, qua bàn tay của Nguyễn Hữu Phần và Phạm Thanh Phong đạo diễn năm 2002, "Đất và người" được đánh giá là tác phẩm phản ánh chân thực đời sống ở nông thôn những năm đất nước bước vào thời kỳ đổi mới.

    Tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” giàu chất hiện thực, thể hiện cuộc đấu tranh quyết liệt trong xã hội nông thôn thời bao cấp với nhiều xung đột, mâu thuẫn quyết liệt giữa những dòng họ đang nắm ưu thế nào đó trong hệ thống chính quyền làng xã được tái hiện trong “Đất và người” hết sức thành công.
     
    Ảnh sưu tầm trên Internet.
     
    Câu chuyện khởi nguồn từ việc ông Hàm và ông Phúc vốn thù hằn với nhau vì vợ ông Hàm từng có tình ý với ông Phúc, nhưng vì hoàn cảnh xô đẩy mà họ không lấy được nhau. Mâu thuẫn đó kéo theo cả sự thù hằn của hai dòng họ, nhưng trớ trêu thay con cháu họ lại yêu nhau, bỏ mặc ngoài tai những lời khuyên răn của cha mẹ.
     
    Bộ phim đã tái hiện được bức tranh làng quê Việt Nam trong những ngày đổi mới, quá đỗi chân thực: chân chất có, giả dối có, lừa lọc mưu mô đủ cả. Nhưng vượt lên trên mọi sự thị phi, mọi khó khăn trong cuộc sống vẫn là cái tình người hồn hậu bởi dẫu sao, những nhân vật trong phim – họ vẫn là “bà con lối xóm”.
     
    Tất cả các nhân vật, theo một cách nào đó, bị chi phối bởi cái gọi là “lợi ích dòng họ” – một điều vốn tồn tại rất lâu đời và trở thành bản sắc của văn hóa dân tộc. Ông Hàm, ông Thủ hay ông Phúc – những người có thể coi là ‘bô lão’ ở cái làng Giếng Chùa ấy, tìm đủ mọi cách để đưa lớp trẻ của dòng họ mình lên, làm rạng danh dòng họ; họ như tự ‘trói’’ mình vào vận mệnh gia tộc, ám ảnh việc mỗi nhà thịnh hay suy đều dựa vào có người làm quan to hay không.
     
    Chẳng thế mà hai con người trẻ tuổi Tùng và Đào cũng bị cuốn theo cái vòng luẩn quẩn ấy. Họ khác những người lớp trước ở chỗ họ muốn thay đổi cục diện làng quê theo chiều hướng tích cực. Cái xuất sắc trong từng chi tiết nhỏ của kịch bản, là người xem vẫn cảm nhận được ở hai nhân vật này cái cố hữu trong tư tưởng mỗi người. Thỉnh thoảng Đào lại cứ nổi xung lên với Tùng chỉ vì anh quyết định ở lại thay vì học ĐH. Đơn giản vì trong đầu của Đào, cô vẫn nghĩ người yêu ở lại là vì không muốn họ Vũ thua kém họ Trịnh nhà cô.
     
    Ảnh sưu tầm trên Internet.
     
    Mâu thuẫn trong phim được đẩy cao trào hơn qua những việc đào trộm mộ của ông Hàm, rồi truyện đơm đặt ‘tình cũ không rủ mà tới’ của ông Thủ đối với ông Phúc và bà Son. Cao trào rồi cũng có thoái trào. Cái chết của bà Son như một liều thuốc thức tỉnh mọi người, giúp họ ngộ ra rằng họ đã quá mù quáng, để tới mức chính họ đã giết người thân của mình.
     
    Những nhân vật phụ trong phim cũng đóng góp một phần hết sức quan trọng trong bức tranh làng quê của “Đất và Người”. Một anh nông dân Chu Văn Quềnh ‘phổi bò’, chân thật và hồn hậu, thế nên dễ bị kẻ khác lợi dụng. Người xem không khỏi ấn tượng bởi mấy câu: “Đã phân công lao động rồi”, “không thể hoãn cái sự sung sướng ấy lại được”. Hay cô vợ đanh đá của cậu con ông Hàm – cô gái người thành phố về rủ dân làng “góp hụi” rồi “bùng” khiến cả làng lao đao. Cô con dâu “trời đánh” cũng chính là bài học cho ông Hàm và để chứng minh câu nói “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn” luôn luôn đúng. Và cả ‘đồng chí Chỉnh’, một cựu chiến binh có những đóng góp tích trong việc cải thiện mối quan hệ tình làng nghĩa xóm. Dù là tuyến nhân vật nào đi chăng nữa, họ đều là một mảnh trong bức tranh “Đất và Người”, vẫn góp phần hoàn chỉnh bức tranh ấy. Có thể thấy rõ một điều rằng, dù ở thời đại nào đi chăng nữa, những mâu thuẫn được chỉ ra trong phim vẫn luôn tồn tại, có điều khi lợi ích của tất cả được đảm bảo, nó sẽ ngủ yên. Ngược lại, chỉ một chút vấn để cỏn con cũng đủ để bới ra mọi thứ.
     
    Không chỉ xuất sắc về mặt nội dung; sự nhập vai, ăn ý, diễn xuất linh hoạt của các nghệ sỹ cũng là yếu tố lớn thu hút người xem với lực lượng diễn viên từng có nhiều thành công trên sân khấu và màn ảnh như Duy Hậu, Duy Thanh, Phát Triệu, Hán Văn Tình, Hà Văn Trọng.... Không khó hiểu khi đến tận bây giờ mọi người vẫn quen gọi Hán Văn Tình bằng cái tên ‘lão Quềnh’ như một lời ca ngợi sự hóa thân xuất sắc nhân vật này.
     
    Thêm một điều làm nên thành công của "Đất và Người" là nhạc phim. Giọng alto truyền cảm của ca sỹ Mai Hoa như một điểm nhấn đắt giá, giọng hát như vang vọng từ quá khứ, như với lên từ vực thẳm tăm tối của những bất đồng, những đau thương, những mong mỏi của làng xóm sau đổi mới. Phim Việt Nam vẫn thường tròn trịa, người tốt ắt sẽ gặp những điều tốt đẹp và cái kết của bộ phim cũng không nằm ngoài vòng tròn ấy, nó thỏa mãn người xem vì sự trọn vẹn.
     
    Xem "Đất và người", để biết yêu quê, và yêu người.
     
    Ngoài "Đất và người", nhiều bộ phim truyền hình xuất sắc được chuyển thể từ tác phẩm văn học sẽ được các khách mời bàn luận trong chương trình "Gala Tết 2018- Xuân Mậu Tuất" của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp STV, phát sóng vào 17 giờ ngày 15/2/2018 (tức ngày 30 Tết) trên hai kênh truyền hình StyleTV (VTVcap 12) và InfoTV (VTVcap 9).
    Theo Thegioitre.vn

    Tin khác

    CÙNG "CHUYÊN MỤC"

    VIDEO  HOT

    AVERTISING

    6580415133_58b3a52b05_b

    S - MEDIA

    Tùy chọn
    Màu Trang
    Tùy biến màu