Stylenews

Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé!

Thói quen của nhiều bạn trẻ ngày nay là thức khuya và ngủ rất ít trong tuần, sau đó ngủ vùi vào cuối tuần để bù lại. Thực tế đây là một thói quen rất không tốt. Vì cơ thể bạn không giống như một cục pin có thể sạc và dự trữ giấc ngủ được.



  • Việc ngủ bù thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Thông qua infographic sau, chúng tôi sẽ lý giải cơ chế giấc ngủ đồng thời gợi ý một số lời khuyên để bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Hãy cùng tìm hiểu với Thế Giới Trẻ nhé! 

     Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé! 
    Người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi tối để đạt sức khỏe tối ưu.
     
    Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé! 
    Theo thống kê của American Academy of Sleep Medicine, khoảng 38% người vô tình ngủ gục trong ngày, 30% ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm và cũng khoảng 4,7% ngủ gục khi đang lái xe.
     
    Ngủ bù vào cuối tuần chẳng có tác dụng gì bởi theo nghiên cứu năm 2010 của Harvard Medical School, ngủ một đêm 10 tiếng không thể bù đắp cho cả tuần mất ngủ. Thậm chí, sau giấc ngủ 10 tiếng thì khả năng phản xạ và tập trung của một người còn kém hơn so với hoàn toàn không ngủ.
     
    Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé!

    Khi bị thiếu ngủ sẽ gây ra một loạt các tác động tiêu cực tới cơ thể bạn: giảm khả năng tập trung sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề; làm suy yếu hệ miễn dịch và khả năng chống lại bệnh tật, viêm nhiễm; tăng sự thèm ăn dẫn tới tăng cân và có nguy cơ dẫn đến tiểu đường type 2.
     
    Do đó, hãy nhớ rằng giấc ngủ lành mạnh không phải là cộng dồn cho đủ giờ ngủ mà là để tinh thần và cơ thể phục hồi trạng thái, duy trì nhịp độ cân bằng.
     
    Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé!
     
    Bộ não của bạn  trải qua 5 giai đoạn của giấc ngủ
     
    Đó là các giai đoạn:
     
    Giai đoạn 1: bạn sẽ chuyển dần và nhẹ nhàng từ trạng thái thức sang ngủ
     
    Giai đoạn 2 sẽ là giấc ngủ nông, mắt bạn ngưng chuyển động.
     
    Giai đoạn 3 là bắt đầu giai đoạn ngủ sóng chậm.
     
    Giai đoạn 4 là mức độ ngủ sâu nhất. 4 giai đoạn này khi ngủ mắt bạn sẽ không chuyển động nhanh.
     
    Sang giai đoạn 5 mắt bạn sẽ chuyển động nhanh và liên tục, đây là giai đoạn ngủ mơ.
     
    Giai đoạn 1 và 2 sẽ làm dịu tinh thần, thư giãn cơ thể. Giai đoạn 3 và 4 là giai đoạn bạn khó bị đánh thức nhất, giúp phục hồi thể chất, trí nhớ, và hệ thần kinh trung ương khi đó được nghỉ ngơi hoàn toàn. Giai đoạn 5 não bộ hoạt động gần giống như đang thức và diễn ra các giấc mơ.
     
    Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé!
     
    Do đó, bạn không thể dự trữ giấc ngủ nếu bạn bị thiếu ngủ. Và bạn sẽ không thể ngủ bù bằng một vài đêm ngon giấc.
     
     Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé!
     
    Để lấy lại thói quen ngủ lành mạnh, bạn cần mất nhiều thời gian. Bạn càng thức nhiều thì càng cần nhiều giấc ngủ sâu ở giai đoạn 3 và 4. Dần dần bạn sẽ tìm lại được nhịp độ đều đặn cho nhu cầu ngủ của mình
     
    Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé!
    Đừng nghĩ đến chuyện ngủ bù, hãy ngủ đủ giấc mỗi đêm.
     
    Bạn có thể điều hòa chu kỳ ngủ ngay cả khi không có đủ thời gian để ngủ. Đó là:
     
    - Hãy đeo kính đen trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn
     
    - Chặn mọi ánh sáng và tiếng ồn lọt vào phòng ngủ của bạn, có thể đeo mặt nạ cho mắt và nút bịt tai
     
    - Hãy đi ngủ và thức dậy đúng giờ, ngay cả trong ngày nghỉ
     
    - Dùng bất kỳ cách nào giúp bạn ngủ thoải mái
     
    ( Link nguồn http://thegioitre.vn/tin-tuc/nhung-su-that-kinh-hoang-ve-giac-ngu-it-nguoi-biet-12169.html)

    Theo Thegioitre.vn

    VIDEO  HOT

    AVERTISING

    6580415133_58b3a52b05_b

    Joy FM

    Kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe trên tần số 98,9MHz, cập nhật những thông tin, kinh nghiệm bổ ích về sức khoẻ, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản...

    Tùy chọn
    Màu Trang
    Tùy biến màu