Starup 11 tuổi kêu gọi vốn đầu tư 800 triệu đồng cho thương hiệu

Starup 11 tuổi kêu gọi vốn đầu tư 800 triệu đồng cho thương hiệu "Bống chè bưởi" (Video: yeah1)

Được biết cô bé đã bắt đầu công việc này từ năm 7 tuổi với chỉ 20 cốc chè cho người quen mỗi ngày và trái với suy nghĩ của nhiều người, việc kinh doanh ngày càng phát triển, người ta thường nhắc đến cô bé với cái tên quen thuộc “Bống chè bưởi”. Khi được hỏi về quá trình bán chè bưởi của mình, Bống nói: “Một ngày Bảo Ngọc thức dậy từ 5h sáng để nấu chè. Muốn đảm bảo việc học không bị ảnh hưởng, cô bé chỉ bán vào ngày chủ nhật hàng tuần. Công việc này con cùng mẹ đảm nhận nhưng tỷ lệ chia lãi của con là 51% còn mẹ là 49%”.  Bống bắt đầu bán chè bằng cách dùng Facebook để quảng cáo đến người thân bạn bè, sau này từ con số 20, số chè mà Bống bán ra mỗi ngày đã lên đến 100 trong thời gian ngắn.

Thú vị là, khi Shark Phú đặt câu hỏi: "Nếu chú đưa cho con 200 triệu và con làm mất thì con lấy gì để đền lại” cô bé đã nhanh chóng trả lời khiến cả họi trường bất ngờ: “Nếu như làm mất thì con sẽ đi làm thuê cho chú". Chỉ cần một câu nói thôi cũng đủ thấy Bống quyết tâm và kiên trì đến thế nào.

Hiện tại công việc kinh doanh của Bống là ở Tuyên Quang nên cô bé dự định kêu gọi 200 triệu đồng để mở những cửa hàng nhỏ lẻ, sau này sẽ phát triển trên toàn quốc: “Con muốn trở thành một nhà đầu tư thông minh. Con đường con chọn có nhiều sự đặc biệt mà các bạn bình thường không bao giờ có thể trải nghiệm được. Và từ khi bắt đầu kinh doanh, con cũng đã biết sau này muốn trở thành như các Shark cũng rất khó khăn, con cũng sẽ trải qua rất nhiều lần thất bại”.

Ở tuổi của Bống có lẽ rất ít người có thể nghĩ được nhiều như vậy, chấp nhận thất bại, chấp nhận khó khăn để có trải nghiệm và theo đuổi đam mê. Có lẽ nhờ vào cách giáo dục định hướng con cái theo phương pháp của người Do Thái là cho quản lý tài chính từ sớm của bố mẹ Bống nên mới có được một cô bé mạnh dạn và kiên cường đến vậy.

Bản thân Bống còn là người rất am hiểu thị trường đặc biệt là tại Hà Nội, cô bé đã đưa ra những phân tích thói quen của văn phòng. Mỗi ngày bán ở khu vực Kangnam là 200 cốc mỗi ngày mỗi tháng có thể thu về 46 triệu và lãi là 23 triệu.

Khi nghe về kế hoạch kinh doanh khá mạo hiểm với một cô bé 11 tuổi như vậy, các Shark trong chương trình có trao đổi và đặt câu hỏi: "Đây là tiền thật, nó không đơn giản như một cái gameshow và con có biết 200 triệu này gọi vốn về sẽ làm gì không?". Ngay lập tức Bống cho biết cô bé hoàn toàn hiểu về giá trị của một số tiền như vậy và sẽ sử dụng vốn kinh doanh hợp lý, ngoài ra còn thể hiện mong muốn dùng số tiền đó để hỗ trợ các phần kiến thức nền và tiếng Anh.

Kế hoạch của Bống mặc dù chưa thuyết phục được Shark Phú và Shark Dung vì mô hình này chưa đủ khă năng, Bống còn nhỏ nên tập trung vào việc học nhưng đã chinh phục được Shark Thủy với số tiền 200 triệu đổi 20% cổ phần và Shark Hưng với 100 triệu đồng đổi 10% cổ phần. Ngoài ra cô bé còn trở thành đại sứ thương hiệu của Apax Leader và suất học bổng 500 triệu đồng trong 5 năm để phát triến vốn tiếng Anh và tư duy lãnh đạo, Shark Thủy cũng quyết định sẽ đưa cô bé đi thăm các trung tâm khởi nghiệp trên thế giới. Không những thế Shark Hưng còn ủng hộ việc đầu tư cho thương hiệu “Bống chè bưởi” và chi 100 triệu đồng, 10% cổ phần cho con gái cùng thực hiện kế hoạch kinh doanh này và trở thành cổ đông của thương hiệu.

Như vậy, tổng số tiền mà Bống nhận được cho “Bống chè bưởi” là 300 triệu đồng, 30% cổ phần, 500 triệu học bổng. Đây có lẽ là con số đáng nể phục mà ai cũng phải bất ngờ. Cách tư duy của Bống là minh chứng cho việc dạy dỗ con cái cần sự khoa học, những ép buộc và yêu cầu đề ra quá cao trái lệch so với đam mê hiện tại của chúng sẽ không có được thành quả tốt. Để con trẻ tự suy nghĩ, học cách quản lý bản thân và tiền bạc từ rất sớm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.  

Shark Tank Việt Nam: Starup 11 tuổi kêu gọi vốn đầu tư 800 triệu đồng cho thương hiệu

 

Có lẽ qua câu chuyện “Bống chè bưởi” kêu gọi đầu tư lên đến 300 triệu đồng sẽ một tấm gương để các bậc phụ huynh và cha mẹ tham khảo cách giáo dục con cái tư duy tốt. Cô bé “ Bống chè bưởi” 11 tuổi đã tự tạo dựng thương hiệu riêng đã khiến rất nhiều người kinh ngạc và nể phục.