Khởi nghiệp thành công từ dịch vụ chăm sóc gia đình - Ảnh 1.

Ý tưởng kinh doanh đến từ việc không tìm được người chăm sóc con thơ - Ảnh Internet

Ý tưởng kinh doanh của bà Sheila Lirio Marcelo hình thành khá ngẫu nhiên khi một hôm đang làm việc, bà Sheila Lirio Marcelo hay tin cha bà bị đau tim khi đang trông coi con trai nhỏ giúp bà. Bà cố tìm kiếm một người nào đó để chăm sóc cho cha và con trai của mình. Tuy nhiên trên mạng vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về dịch vụ này. Bà chợt nhận ra rằng xung quanh còn có rất nhiều trường hợp tương tự hoàn cảnh của bà. Đây là một loại hình dịch vụ mà xã hội rất cần nhưng chưa được đầu tư thích đáng.

Từ thực tế trên, cùng với sự ảnh hưởng từ gia đình, bà cũng có sẵn máu kinh doanh trong người nên khi không tìm được người giúp việc chăm sóc cha già và con thơ, bà đã nghĩ ngay là mình sẽ tiếp cận và đầu tư vào lĩnh vực này.

Thời gian đầu khởi nghiệp, để có thể tung ra mạng lưới dịch vụ chăm sóc gia đình (care.com) trên toàn nước Mỹ, bà đã tích cực đi tìm kiếm và thuyết phục các nhà đầu tư. Bà đã huy động được 5,5 triệu USD từ nhà đầu tư mạo hiểm Matrix Partners và nhà sáng lập LinkedIn - Reid Hoffman và bắt đầu khởi nghiệp với số vốn 10 triệu USD. Trong khi đi vận động các nhà đầu tư, bà vẫn duy trì công việc cũ. 

Khởi nghiệp thành công từ dịch vụ chăm sóc gia đình - Ảnh 2.

Bà Sheila Lirio Marcelo - Ảnh Internet

Trước khi thành lập care.com, bà đã có bằng tiến sĩ Luật tại Đại học Harvard. Đồng thời, có kinh nghiệm làm nhân viên tư vấn cho một số công ty, làm trợ giảng ở trường kinh doanh Harvard và giữ một số chức vụ quan trọng tại các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ giáo dục và tìm kiếm việc làm, điều này khiến bà dễ dàng và thuận lợi hơn trong những bước đầu khởi nghiệp của mình.

Bà đã có thời gian chuẩn bị khởi nghiệp khá kỹ lưỡng. Từ khi có ý tưởng sẽ tiến công vào dịch vụ chăm sóc gia đình đến khi khởi nghiệp năm 2007, bà đã chuẩn bị đến 5 năm (2001- 2006). Bà nói sở dĩ lâu như vậy là vì bà muốn học cách điều hành một doanh nghiệp, cách mở rộng quy mô kinh doanh và học hỏi kỹ năng lãnh đạo quản lý để có thể trở thành một người sếp có tâm và có tầm.

Và không phụ sự cố gắng của người phụ nữ, với sự chuẩn bị khá chu đáo một thời gian dài cho việc khởi nghiệp, chỉ mấy tháng sau khi thành lập, công ty của bà đã hoạt động hiệu quả trên toàn quốc.  

Khởi nghiệp thành công từ dịch vụ chăm sóc gia đình - Ảnh 3.

Bà Sheila Lirio Marcelo bên những thành viên gia đình - Ảnh Internet

Cứ dần dần như vậy, chỉ vài năm sau đó thì care.com đã trở thành điểm đến có ảnh hưởng bậc nhất trên toàn cầu về cung cấp các dịch vụ chăm sóc gia đình như: Vú em, quản gia, gia sư, người làm vườn, người chăm sóc thú cưng… Hiện nay care.com có 30 triệu thành viên ở 20 nước, bao gồm cả các nước: Anh, Mỹ, Canada và Châu Âu. Trong đó có 16,9 triệu gia đình và có hơn 12 triệu người đăng ký làm việc. Đến nay, care.com đã tạo việc làm cho hơn 1,4 triệu người.

Và thành quả bà Sheila Lirio Marcelo đạt được là chưa đầy 10 năm sau khi thành lập, công ty của bà đã vận động được 100 triệu USD từ các nhà đầu tư. Khi công ty được cổ phần hóa vào năm 2016, nhiều nhà đầu tư lớn vẫn tiếp tục quan tâm và đầu tư. Trong đó có Google và tập đoàn Alphabet Inc. Google đã đầu thư 46 triệu USD vào care.com trong năm 2016.