Những động tác thể dục đơn giản giúp bạn phòng tránh bệnh tật

Thời tiết lạnh giá kéo dài mang đến nhiều nguy cơ bệnh tật nếu bạn không có sức đề kháng tốt. Do đó, bên cạnh việc bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể bạn nên tham khảo một số động tác thể dục đơn giản mà hữu hiệu sau đây để phòng tránh và đẩy lui bệnh tật.



  • Bài dưỡng sinh “Cánh bướm”

    Đây là động tác thể dục có tác dụng phòng cảm lạnh, viêm nhiễm phụ khoa.

    Theo giảng viên Yoga Trần Thế Long (Phụ trách bộ môn Dưỡng sinh Ứng dụng, Trung Tâm Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông, thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam), “Cánh bướm” là một bài tập Yoga được mô phỏng theo tư thế bướm bay được nhiều người ưa chuộng vì dễ tập ở mọi lúc mọi nơi.

    Bài tập “Cánh bướm” giúp phụ nữ phòng tránh bệnh phụ khoa, giảm tắc nghẽn và nâng cao sức khỏe vùng chậu, điều chỉnh rối loạn kinh nguyệt, thư giãn, giảm đau các khớp, chỉnh sửa dáng vóc mềm mại, giúp lưng thẳng, thư giãn các dây thần kinh và cảm xúc…

    Thực hiện:

    - Hãy ngồi nơi bằng phẳng có thể trải tấm lót, hoặc ngồi ngay trên giường, trên sàn nhà.

    - Hai tay ôm chặt lấy 10 đầu ngón chân (2 lòng bàn chân luôn áp vào nhau), càng sát cơ thể càng tốt.

    - Nhẹ nhàng mở rộng đầu gối sang hai bên và nhịp lên xuống như cánh bướm đập. Cố gắng mở rộng xương chậu, hai đầu gối càng chạm đất càng tốt. Tư thế ngồi lưng thẳng, vai thả lỏng, cần làm động tác khoảng 500-1.000 cái. Người có bệnh cần tập nhiều hơn. Nếu phòng bệnh thì có thể giảm bớt số lượng, hoặc tập nhiều lần trong ngày để gia tăng sức khỏe.

    Cả khí công và yoga đều có bài “Cánh bướm”, do Tổ y Việt Nam Hải Thượng Lãn Ông truyền lại. Bài tập phát huy tốt nhất khi sáng ngủ dậy và cần duy trì lâu dài để cải thiện sức khỏe, nhất là cải thiện chuyện “yêu”.

    Vỗ cánh tay giúp chữa 7 loại bệnh

    Theo Đông y, cánh tay có nhiều huyệt, kinh mạch được kết nối với nội tạng. Vỗ cánh tay sẽ giúp ngăn ngừa táo bón, giải độc dạ dày, tăng cường chức năng phổi, hệ miễn dịch, dưỡng da, làm đẹp, hạ đường huyết, giảm mỡ máu, hạ huyết áp, giảm ho, đau họng.

    Trên cánh tay có những kinh mạch kết nối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là nhạy cảm với đại tràng. Khi các kinh mạch trên tay được vỗ hàng ngày, chúng kích hoạt đại tràng và cũng có tác dụng đối với chức năng của phổi. Từ đó, phổi sẽ được thúc đẩy nhanh hơn quá trình thải độc, những chất độc được tích tụ một thời gian dài trong phổi sẽ được đào thải ra ngoài nhanh chóng. Đặc biệt trên cánh tay có huyệt Khúc trì ở đường rãnh gấp khuỷu tay sẽ giúp hạ đường huyết, hạ lipid máu, hạ huyết áp nếu được vỗ, đập hàng ngày và nhấn mạnh vào đúng huyệt.

    Động tác “Chim yến bay” hỗ trợ chữa đau lưng

    Theo giảng viên Trần Thế Long, trong Yoga động tác “Chim yến bay” kéo giãn cột sống, hỗ trợ chữa đau lưng, thoát vị đĩa đệm không cần uống thuốc vì nó luyện tập các cơ bắp, dây chằng, sắp xếp và củng cố đĩa đệm từng bước trở lại vị trí ban đầu. Có thể thực hiện theo 2 tư thế:

    Chim yến bay đứng

    Giữ cơ thể ở tư thế đứng, áp bụng vào tường, vai mở rộng ra phía sau, lòng bàn tay hướng vào nhau, hoặc đều hướng ra sau.

    Đầu ngửa ra sau, chân và tay hướng về phía sau lưng để cho vùng bụng căng hình vòng cung.

    Chim yến bay nằm

    Nằm trên thảm, bụng úp xuống mặt thảm.

    Giơ hai cánh tay về phía sau lưng, giơ cao dần lên theo khả năng. Khi giơ tay đồng thời ngẩng đầu lên cao, càng uốn cong người thì càng tác động đến vùng xương lưng. Mỗi ngày cần tăng độ khó lên.

    Dựa chân vào tường ngừa giãn tĩnh mạch

    “Dựa chân vào tường” từng lan tỏa khắp thế giới vì giúp chân săn chắc, thon gọn, phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch, cải thiện lưu thông máu, giảm huyết áp, dồn tâm trí tập trung vào hơi thở, tiết chế cơn nóng giận

    Úp mặt vào tường

    Động tác này rất tốt cho xương khớp, thận, bàng quang và chữa bệnh phụ khoa

    Động tác Face the wall squat Technique, được miêu tả là động tác úp mặt vào tường, ngồi xuống đứng lên, có nơi còn gọi là động tác ngồi xổm, gọi tắt là "úp mặt vào tường".

    Khi đứng lên ngồi xuống một cách liên tục và đều đặn, kết hợp với việc hít vào thở ra đúng nhịp và thư giãn tốt sẽ khiến cho hệ xương khớp hoạt động nhịp nhàng, kéo dài cột sống, điều chỉnh cột sống, thoát vị đĩa đệm và cải thiện chức năng xương.

    Kiễng gót chân giúp dưỡng tim, ngăn ngừa đột quỵ

    Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) khẳng định, lòng bàn chân có nhiều dây thần kinh kết nối đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Nói cách khác, mỗi vị trí trên cơ thể đều liên quan đến lòng bàn chân.

    Do đó, xoa bóp bàn chân đúng cách có thể giúp bạn cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, hỗ trợ chữa đau đầu, đau nửa đầu, hạ huyết áp, ngăn chặn đau chân khi có chấn thương khu vực này và cả chuyện tăng cường ham muốn tình dục… Hành động kiễng gót chân cũng chính là một hình thức massage chân.

    Theo Thegioitre.vn

    http://thegioitre.vn/tin-tuc/suc-khoe/nhung-dong-tac-the-duc-don-gian-giup-ban-phong-tranh-benh-tat-42140.html
     

    CÙNG "CHUYÊN MỤC"

    VIDEO  HOT

    AVERTISING

    6580415133_58b3a52b05_b

    S - MEDIA

    Tùy chọn
    Màu Trang
    Tùy biến màu