Câu chuyện

 

Ảnh sưu tầm trên Internet

 

Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này: "Ớt của anh (chị) có cay không?”, gặp câu hỏi như thế thì phải trả lời sao đây nhỉ?

 

Nếu nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; còn nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.

 

Một ngày kia, không có việc gì làm, một anh chủ siêu thị đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một chị bán ớt, thử xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như thế nào. Nhân lúc không có người đến mua, anh cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng:

 

“Chị hãy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống này, còn nếu không, thì cho họ đống kia”.

 

Chị bán ớt cười với tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu!”.

  

Quả nhiên câu hỏi đầu tiên người đó hỏi chính là: “Ớt của chị có cay không?”. Chị bán ớt rất chắc chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay!”.

 

 

Người mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui lòng mà đi. Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu.

 

Lại có khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?”. Chị bán ớt nhìn vào số ớt của mình một cái, liền mở miệng nói... Lần này bà chủ trả lời: “Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay!”. Nghe xong, người mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa.

 

Kết quả lần này chính là, ớt dài rất nhanh đã hết sạch.

 

Nhìn những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu còn sót lại, trong lòng tôi nghĩ: “Lần này xem chị còn nói thế nào đây?”. Một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?”.

 

Chị bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay!”.

 

Trước ứng xử của chị bán ớt, anh chủ siêu thị thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả ớt vì mất nước mà trở nên mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của mình, trước khi đi, chị nói với anh rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết thôi”.

 

Thông thường khi muốn bán đi sản phẩm của mình, bạn thường hay nói với người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có gì khác với những thứ khác, và sản phẩm của bạn rẻ như thế nào. Nếu như bạn bán hàng đều là dựa theo những cách này thì bạn sẽ phát hiện rằng nhất định mình  gặp phải rất nhiều khó khăn.

 

Bài học: Đừng có vừa mới bắt đầu đã vội vàng bán sản phẩm mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, nghe xem tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những gì. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.