Stylenews

Đạo diễn Đặng Thái Huyền:"Đạo diễn như cái nghiệp mình đã trót mang...”

Đặng Thái Huyền- nữ đạo diễn trẻ đầy khát vọng, đầy nhiệt huyết nhưng đau đáu một tình yêu với dòng phim chiến tranh, hậu chiến. Bởi, nó khiến chị đi đến tận cùng của cảm xúc. Chị đã thổi một làn gió mới đầy nhân văn, nhẹ nhàng nhưng tinh tế vào những cái tưởng chừng đã cũ và điều đó thực sự chạm tới trái tim khán giả.



  • Khi “nghề chọn người”

    Đạo diễn là một nghề vô cùng vất vả, gian truân,  nay đây mai đó, nó không chỉ gây áp lực về tinh thần mà còn cả thể xác, hơn nữa bản thân lại là một người phụ nữ. Vậy lý do gì khiến chị quyết định theo nghề này?

    Người xưa có câu " Người chọn nghề nhưng có khi nghề chọn người". Ở trường hợp của tôi chắc vế thứ hai đúng, vì tôi thi trường Đại học Sân khấu Điện ảnh chuyên ngành Đạo diễn khi đang theo học một trường khác. Tôi mang tâm lý thi cho vui. Sau này ra trường đi làm, tôi bị cuốn theo công việc, những chuyến đi xa, những vùng đất mới, câu chuyện mới, nhân vật mới...cứ vậy cho tới khi gắn bó và không thể dứt. Hệt như cái nghiệp mình đã trót mang.

    Đạo diễn Đặng Thái Huyền

    Đã có ai từng ngăn cản hay khuyên chị từ bỏ con đường ấy?

    Thực ra không hẳn là ngăn cản mà là người thân xót xa khi mình làm công việc quá vất vả, cực nhọc. Mỗi lần hoàn thành một dự án Film về là người xơ xác, mệt mỏi. Nhưng chỉ là khuyên nên nghỉ ngơi nhiều hơn, nhận ít việc hơn mà thôi chứ không ai nỡ ngăn cản. 

    Khó khăn chồng chất khó khăn

    Chị có thể chia sẻ về những khó khăn mà chị từng phải trải qua trong sự nghiệp làm phim của mình?

    Tìm được nơi đặt máy đã khó, tái hiện lại không khí của những năm tháng cách đây hơn 40 năm lại càng khó hơn. Chúng tôi đau đầu vô cùng khi đi tìm bối cảnh, rồi lại đau đầu phục dựng, thuê mướn đạo cụ, phục trang...kinh phí eo hẹp như tất cả các phim nhà nước đầu tư khác mà không có thứ gì có thể ăn sẵn như phim hiện đại. Làm không đúng, tiết kiệm thì bị dư luận chê trách là ẩu, non kém kinh nghiệm. Kịch bản thì trải qua rất nhiều cấp duyệt. Và đôi khi cái Tôi sáng tạo của người nghệ sỹ phải đặt sang một bên để nhường chỗ cho sự nghiêm cẩn về mặt chính trị.


    Bộ phim Người trở về của đạo diễn Đặng Thái Huyền

    Những nhà làm phim về đề tài này luôn sẵn sàng tâm thế để chờ đón cơn lũ dư luận. Và đối với những nghệ sỹ trẻ, nếu ai yếu bản lĩnh thì chắc sẽ rút lui ngay sau tác phẩm đầu tiên.

    Khó khăn nào khiến chị ám ảnh nhất?

    Việc phải chịu trách nhiệm bố trí sơ đồ quả nổ cho cảnh quay tái hiện một trận chiến ác liệt trong phim Người trở về với vai trò của một đạo diễn là điều ám ảnh nhất với tôi. Tôi cố tỏ ra bình tĩnh nhưng thật ra trong lòng rất lo sợ. 

    Tuy nhiên với sự cố vấn của các chuyên gia và sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, tôi đã hoàn thành rất tốt công việc. Sau này nếu làm bộ phim chiến tranh thứ 2 lớn như Người trở về, tôi nghĩ là mình tự tin hơn rất nhiều.

    Chỉ có tình yêu, tình người mới cho ta sức mạnh vượt qua tất cả

    Chị có từng lo sợ những  bộ phim về đề tài chiến tranh và hậu chiến tranh khi công chiếu sẽ được ít khán giả đón nhận và không thành công như mong đợi?

    Có chứ. Nếu tôi nói không là tôi nói dối. Như tôi đã đề cập về những ràng buộc ở trên trong việc xử lý một bộ phim thuộc đề tài này mà ngoài ra khâu truyền thông của nó cũng rất kém. Khán giả đôi khi còn không biết phim chiếu ở đâu, lúc nào. Tới khi họ biết phim đã cất kho. Khán giả lại luôn sẵn tâm lý hình thành từ lâu là "phim cúng cụ", chỉ chiếu dịp lễ tết. Tất cả những rào cản đó đặt ra bài toán quá khó cho các nhà làm phim. 


    Đạo diễn Huyền cùng đoàn làm phim tìm bối cảnh quay phim

    Rất nhiều bộ phim về đề tài chiến tranh đã chiếm được trái tim của khán giả cũng như đoạt được các giải thưởng cao quý. Đã bao giờ chị hài lòng với những thành công mà chị đạt được?

    Tôi không quá hài lòng, quá tự mãn nhưng cũng không quá áp lực với những gì mình đã đạt được. Tôi là người rất bản lĩnh trước mọi khen chê. Tôi luôn tự nhủ: hãy làm phim một cách tử tế, bằng tất cả đam mê, nỗ lực và sự tâm huyết. Phim tới với khán giả, được mọi người đón nhận thì đó là thành công, là phần thưởng lớn nhất rồi. 

    Qua những bộ phim về đề tài chiến tranh, điều lớn nhất mà chị muốn gửi gắm đến khán giả của mình là gì?

    Trong tận cùng của mọi khổ đau, chiến tranh, bom đạn, chết chóc... chỉ có tình yêu, tình người là có thể giúp ta có thêm sức mạnh vượt qua tất cả.

    Dám nghĩ dám làm

    Thời gian gần đây chị có chuyển sang thể loại phim tâm lý-kinh dị? Có phải chị sẽ từ bỏ đề tài chiến tranh và hậu chiến tranh để thử sức với những thể loại phim khác?

    Tôi không từ bỏ. Tôi cũng sẽ không chỉ dừng ở dòng phim Tấm lý kinh dị mà còn muốn thử sức ở nhiều mảng đề tài khác nhau. Tôi là người luôn muốn vẫy vùng, làm mới mình và sáng tạo không ngừng. Nếu chỉ đóng khung mình trong những giới hạn an toàn, những đề tài quen thuộc, tôi sợ mình sẽ bị cùn mòn sức sáng tạo mất.

    Một bộ phim thuộc thể loại phim tâm lý-kinh dị của đạo diễn Đặng Thái Huyền.

    Chị có dự định gì mới về kế hoạch làm phim trong thời gian tới đây?

    Tôi có nhiều dự định và luôn phấn đấu để biến những dự định đó thành sự thật. Nhưng nói trước thường khó bước qua. Tôi sẽ cống bố khi mọi việc đã sẵn sàng.

    Theo Thegioitre.vn

     

     

     

     

     

    VIDEO  HOT

    AVERTISING

    6580415133_58b3a52b05_b

    Joy FM

    Kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe trên tần số 98,9MHz, cập nhật những thông tin, kinh nghiệm bổ ích về sức khoẻ, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản...

    Tùy chọn
    Màu Trang
    Tùy biến màu