chế độ ăn uống khi tập thể hình

Tập luyện giảm cân không có nghĩa là phải nhịn ăn hay ăn ít đi. Mà phải có chế độ ăn hợp lý. Vậy ăn như thế nào là hợp lý để đảm bảo tập luyện đạt được hiệu quả cao? Hãy cùng tham khảo những chế độ ăn uống khi tập thể hình sau đây:

Ăn trước khi tập hợp lý

Trước khi bạn khởi đầu một bài tập mà với một chiếc bụng no hay với một chiếc bụng đói đều không tốt. Chế độ ăn lúc này sẽ phụ thuộc vào việc bạn tập vào lúc nào, ăn vào lúc nào.

Thời gian tập của bạn là vào sáng sớm, vậy bạn hãy ăn một chút đồ ăn sáng nhẹ nhàng dạng lỏng như cháo, sữa tươi, ngũ cốc hay nước ép hoa quả trước lúc tập 30- 60 phút. Sau buổi tập bạn có thể ăn một bữa sáng nhiều dưỡng chất hơn.

chế độ ăn uống khi tập thể hình

Thời gian tập thể hình tại nhà cho nữ của bạn là vào buổi chiều, sau khi kết thúc các công việc công sở, thì lúc này thực đơn của bạn sẽ đa dạng và phong phú hơn, nhưng bạn vẫn đảm bảo được múc đích của việc luyện tập:

- Bữa trưa bạn có thể ăn một bữa nhiều protein, chất xơ và chất béo.  Nhưng một lưu ý bạn cần nhớ là hãy ăn cách xa buổi tập tầm 4 tiếng nhé, vì phải cần lượng thời gian này thì thức ăn mới tiêu hóa hết được. Nếu tập quá sát với bữa ăn thật no này thì chất xơ và chất béo sẽ làm bạn đày bụng và tăng nguy cơ bị chuột rút.

- Nếu bạn không lựa chọn một bữa no thì có thể ăn những món nhẹ như mì ống, bánh mì, thịt nạc, khoai tây, sữa chua, trái cây, nước ép hoa quả trước lúc tập khoảng 3- 4 giờ.

- Bữa ăn trước giờ tập khỏng 1 giờ thì bạn có thể lựa chọn những món như: trái cây( táo, dưa hấu, đào, nho…), nước ép hoa quả hay cháo đậu xanh đều được.

Càng gần giờ tập luyện thì bạn nên chọn những món ăn thật nhẹ, vì thức ăn phải có thời gian để chuyển hóa năng lượng và như thế bạn cũng đảm bảo được sức khỏe.

Ăn sau khi tập

Ngoài chế độ ăn uống khi tập thể hình ra, bạn cũng nên bù cho cơ thể lượng nước thích hợp. Vì khi bạn tập luyện bạn sẽ ra nhiều mồ hôi nên lượng nước mất đi là khá nhiều nên bạn nên bổ sung nước như nước khoáng, nước ép trái cây, nước lọc… Bạn cũng có thể bổ sung ngay trong quá trình tập luyện bằng những ngụm nước nhỏ và uống từ từ.

chế độ ăn uống khi tập thể hình

Sau khi luyện tập thì bánh sandwich, trứng luộc, trái cây như chuối táo,… là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn của bạn. Sau khoảng 1- 2 tiếng bạn có thể ăn bữa sáng hay bữa tối đầy đủ dưỡng chất hơn.

Một số thực phẩm rất thích hợp cho chế độ ăn uống khi tập thể hình:

- Bánh mì pho mát

- Sandwich thịt gà

- Bánh mì trứng

- Bánh gạo

- Sữa socola, nước ép trái cây

-  Sữa chua

Tùy vào từng người sẽ có chế độ luyện tập phù hợp, từ đó sẽ có những chế độ ăn uống tập thể hình thích hợp cho mình.