“Mì ăn liền” là từ hình dung chính xác nhất về xu hướng thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay. Với ca từ sáo rỗng, không có điểm nhấn, bài hát sẽ mau chóng hết thời và nhanh chán vì không đọng lại gì cho khán giả. Nhất là trong thời điểm đáng báo động vì sự bão hòa của làng nhạc Việt.

Những ca khúc với ca từ "vô lý", có phần sáo rỗng có thể kể đến như: Ghen - Erik, Điều Buồn Nhất - Kai Đinh, Em là bà nội của anh - Trọng Hiếu, Tăng Nhật Tuệ.

 

Thay vì chạy theo xu hướng “mì ăn liền” dễ bị hòa tan trong hàng loạt sản phẩm tương tự nhau, thì khôi phục lại “hit cũ” là một giải pháp khá “khôn ngoan”. Vì trong dòng người đi xuôi, kẻ đi ngược luôn là người nổi bật nhất.

 

 

Đã gọi là “hit cũ”, thì chắc chắn nó đã từng làm mưa làm gió trong quá khứ, đồng nghĩa với việc, “nó” đã sở hữu một lượng người hâm mộ nhất định. Hồi sinh những ca khúc này giống như làm sống dậy phần ký ức vô tình bị “bỏ quên” của các khán giả đã từng gắn bó với nó trong suốt quá trình trưởng thành.

 

Những ca khúc này không phải không hay, mà là do “hình ảnh” không còn phù hợp với thị hiếu công chúng. Vẫn giai điệu đó, vẫn ca từ “dữ dội” mà các 8x, 9x năm nào “điên đảo”, chỉ là thay cho nó một lớp áo khác, đẹp hơn, phù hợp với thời đại hơn.

 

Ví dụ đơn giản nhất là những quán cà phê đi theo phong cách hoài cổ được rất nhiều người yêu thích. Người “già” yêu vì muốn tìm lại những ký ức xưa và người trẻ "yêu" vì muốn tìm tòi, khám phá về cuộc sống của thế hệ trước.

 

 

Đáng chú ý nhất trong những nghệ sĩ “hồi sinh hit cũ” phải kể đến Thùy Chi với Một thời đã xa của Phương Thanh. Bằng chất giọng trong trẻo và nhẹ nhàng, Thùy Chi đã nhẹ nhàng lau đi lớp bụi thời gian, làm hit của cô Chanh “sáng” lên lần nữa.

 

Nếu ở Một thời đã xa của Phương Thanh vẫn là cảm giác đau cho những tháng ngày yêu nhau tan vỡ, một loại tiếc nuối mà day dứt, thì Thùy Chi tái hiện một câu chuyện tình yêu đã rất xa, nhẹ nhàng, sâu lắng.

 

 

Hay có thể kể đến Trúc Nhân, khi mới đây anh chàng đã giúp công chúng yêu nhạc được thưởng thức lại một Người ta nói vừa cũ, vừa mới. Trúc Nhân thổi vào bản hit của Ưng Hoàng Phúc hơi thở của thời đại, vẫn là những câu hát đó, nhưng lại rất khác, khiến người ta hoài niệm.

 

 

Hơn hết đây là một trong các ca khúc chủ đề của phim điện ảnh Cô gái đến từ hôm qua, một tác phẩm làm sống lại ký ức tuổi học trò của đông đảo khán giả.

 

Nhờ sự xuất hiện của dàn diễn viên trẻ, mà bộ phim đã thu hút được người xem ở độ tuổi cuối 9x và 10x chưa từng tiếp xúc với thế hệ âm nhạc mà các 8x 9x nghe suốt tháng ngày trưởng thành đến rạp.

 

Một cái tên khác góp mặt trong danh sách là Miu Lê với Còn tuổi nào cho em và Diễm Xưa, hai sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đã để lại dấu ấn cực mạnh mẽ trong lòng khán giả.

 

Không giống với sự âm mị của danh ca Khánh Ly, cách thể hiện của Miu Lê là nỗi buồn réo rắt của những ngày đông. Điều này giúp cô ghi điểm trong mắt khán giả ở mọi độ tuổi, mang về cho "Tiểu Ly" lượng fan đáng kể

 

 

Thay vì hát lại những ca khúc của đàn anh, đàn chị, các ca sĩ có thể tự làm hồi sinh ca khúc của chính mình. Gần đây nhất là Lê Hiếu với hit Ngày mai em đi từng gây bão của anh.

 

Tình cũ của Văn Mai Hương khá thông minh khi chọn Soobin Hoàng Sơn - một nhân vật đang được chú ý và thu hút khá nhiều người hâm mộ trẻ tuổi và Touliver, nhà sản xuất âm nhạc “mát tay” đầy tài năng hợp tác cho dự án lần này.

 

 

Vừa giúp những khán giả cũ của Ngày mai em đi được nghe lại ca khúc đã từng khiến họ đắm say, vừa mang ca khúc tiếp cận đến đối tượng trẻ yêu nhạc mới. Ngoài ra còn giúp ca sĩ... tiết kiệm được chi phí mua lại bản quyền từ chính ca khúc của mình.

 

Kết quả từ việc chọn lựa "thông minh" thể hiện rõ nhất bằng những con số, chi trong một tuần, MV Lyrics của Lê Hiếu và Soobin Hoàng Sơn “ăn” gọn 4 triệu lượt xem. Chưa kể đến sau 1 tiếng ra mắt, ca khúc nhận về hơn 2000 share.

 

 

Hay Bảo Thy - Quán quân The Remix 2017, cô nàng mang EDM vào Công chúa bong bóng làm ca khúc trở nên sôi động và phù hợp với thị trường hơn, Bảo Thy biết điều mà khán giả trẻ đang cần là gì và chọn làm lại hit của mình để thu hút thêm người hâm mộ là cách làm “khôn ngoan”.

 

 

Câu hỏi được đặt ra cho sự thành công và mới lạ từ việc hồi sinh các ca khúc bất hủ là “Nó có trở thành một trào lưu mới hay không? Vì khi đã thành trào lưu, chúng ta sẽ phải đón nhận thị trường nhạc Việt lại biến thành một dạng “mì ăn liền” khác?

 

Việc các ca sĩ trẻ có ý thức giữ gìn và phát triển truyền thống là vô cùng đáng quý, nhưng cái gì nhiều và “làm quá” sẽ sinh ra phản cảm. Nếu không có sự chọn lọc, đầu tư nghiêm túc, thì việc khán giả quay lưng với chính ca sĩ là điều sớm muộn.

 

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, với các bài hát cũ được làm lại một cách hoàn chỉnh và hợp lý, công chúng yêu nhạc vẫn cảm thấy rất hài lòng và hứng thú.

 

Hy vọng sắp tới, trong làng nhạc Việt, có thể đón nhận nhiều sản phẩm âm nhạc ý nghĩa và có đóng góp tích cực đối với nền âm nhạc nước nhà, từ thế hệ nghệ sĩ đang có sức ảnh hướng đến công chúng trong thời điểm hiện tại.