Cách đơn giản trị chứng tê bàn chân và ngón chân

Chứng tê bàn chân và ngón chân là một trong những căn bệnh phổ biến xuất hiện ở nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp, gây nên nhiều phiền toái. Tuy nhiên, với những cách đơn giản dưới đây, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng khắc phục.



  • Tê bàn chân - bệnh báo động những nguy cơ bệnh tật của cơ thể

    Khi các cơ quan không có đủ năng lượng hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu máu đi đến các cơ quan. Đây chính là nguyên nhân khiến cho ngón chân cái bị tê, bàn chân bị tê mỏi, đặc biệt là khi vừa ngủ dậy. Với phụ nữ mang thai và trẻ em có nguy cơ thiếu vitamin và khoáng chất, hiện tượng này cũng xảy ra khá thường xuyên.

    Ở những người mắc chứng tai biến, ban đầu họ có thể mắc bệnh tê chân phải, bệnh tê chân trái hoặc bị tê ngón chân cái. Kèm theo đó là cảm giác đau đầu, chóng mặt, bị rối loạn thị giác tạm thời sau khi thức dậy. Nguyên nhân là ở người mắc tai biến, hệ thống động mạch cảnh không thể hoạt động bình thường dẫn đến việc vận chuyển máu đến não và các chi bị cản trở, gây ra bệnh tê chân.

    Khi mắc các bệnh như viêm bao gân, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm thoái hóa khớp gối, viêm quanh khớp vai… sẽ khiến nhân nhầy bị tràn ra ngoài, đè lên các dây thần kinh cảm giác gây mất cảm giác ở các chi, khiến người bệnh bị tê chân.

    Cách đơn giản trị chứng tê nhức bàn chân

    Vận động

    Hiện tượng tê bàn chân hoặc ngón chân thường xảy ra khi ngồi hoặc đứng một chỗ trong một khoảng thời gian dài. Cách tốt nhất để chữa tình trạng này là kích thích lưu thông máu ở bàn chân bằng cách cử động. Hãy thử đứng dậy đi vài bước hoặc chỉ cần đung đưa bàn chân ngay khi đang ngồi.

    Ngoài việc hết tê, việc luyện tập thể dục thường xuyên còn giúp ngăn ngừa chứng tê bàn chân hoặc bàn chân ngay từ đầu. Hãy cố gắng đưa hoạt động thể chất vào thời gian biểu hàng ngày, dù chỉ là đi dạo một vòng ngắn.
    Các bài tập tác động mạnh đến bàn chân như chạy bộ có thể gây tê bàn chân và ngón chân ở một số người, do đó hãy thử những bài tập ít tác động hơn như bơi hoặc đạp xe chẳng hạn.
    Nhớ giãn cơ thật kỹ trước khi luyện tập, đi giầy thể thao thích hợp và tập trên bề mặt bằng phẳng.

    Thay đổi tư thế ngồi

    Hiện tượng tê chân thường xảy ra do ngồi ở tư thế chèn ép các dây thần kinh ở chân và/hoặc bàn chân. Do vậy, tránh ngồi trên bàn chân hoặc ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài. Nếu phải ngồi lâu, thỉnh thoảng nâng cao chân để giúp tăng lưu thông máu.

    Cởi bớt quần áo chật

    Quần lót, tất hoặc trang phục chật mặc ở nửa người dưới có thể gây cản trở sự lưu thông máu đến bàn chân và gây tê. Hãy cởi bỏ hoặc nới lỏng trang phục và các phụ kiện đó giúp máu lưu thông tốt hơn.

    Làm ấm bàn chân bằng túi chườm

    Việc tiếp xúc với nhiệt độ thấp có thể gây tê và cảm giác bị kim châm ở bàn chân hoặc ngón chân. Sưởi ấm bàn chân có thể giúp bàn chân hoặc ngón chân của bạn hết tê.

    Giảm cân

    Tình trạng thừa cân và béo phì có thể góp phần làm tê bàn chân và ngón chân, do đó bạn hãy hỏi bác sĩ về cách giảm cân an toàn để giảm nhẹ các triệu chứng.
    Việc giảm cân cũng có thể giúp bạn giảm huyết áp, nhờ đó cũng giúp giảm tê. Nếu việc giảm cân không đủ để kiểm soát huyết áp, bạn hãy trao đổi với bác sĩ về việc dùng thuốc.

    Xoa hai đầu gối

    Ngồi trên giường hoặc ghế, chân duỗi thẳng hoặc co. Dùng hai tay để trên hai đầu gối, xoay hai tay theo chiều kim đồng hồ trong vòng 20 lần, lặp lại 20 lần khi xoay ngược lại.

    Xát lòng bàn chân

    Ngồi trên giường, để chân trái lên đùi phải. Đầu tiên dùng tay trái kéo căng lòng bàn chân, giữ nguyên kết hợp với dùng tay phải xát nhẹ nhàng lòng bàn chân trái. Lặp lại trong vòng 30-50 lần sau đó đổi chân thực hiện các thao tác tương tự.

    Theo Thegioitre.vn

    http://thegioitre.vn/tin-tuc/suc-khoe/cach-don-gian-tri-chung-te-ban-chan-va-ngon-chan-40572.html 

    CÙNG "CHUYÊN MỤC"

    VIDEO  HOT

    AVERTISING

    6580415133_58b3a52b05_b

    S - MEDIA

    Tùy chọn
    Màu Trang
    Tùy biến màu