Sự kiện - Chuyên đề


Bạo hành trẻ em mầm non: Cần nhìn nhận từ ba phía

Tại sao vẫn còn tiếp diễn những vụ bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non, đặc biệt là những cơ sở mầm non tư thục? Áp lực công việc dễ dàng làm “thay tính đổi nết” một giáo viên, khiến họ sai trong cách giáo dục con trẻ. Còn trách nhiệm, cách quản lý của chủ đầu tư liệu đã vì mục đích giáo dục?



  • Vụ việc bạo hạnh trẻ em tại điểm giữ trẻ địa chỉ số 18, đường Hiệp Bình, khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (TPHCM), vào năm 2013, đến nay vẫn còn ám ảnh nhiều người. Theo nội dung clip, một số bé lớn bị bảo mẫu quát tháo bắt tự xúc ăn. Những trẻ không tự ăn, bảo mẫu liền túm cổ đặt lên ghế rồi bóp mạnh vào đầu cháu bé, ghì xuống sát đất và liên tiếp đập mạnh vào sống lưng, đầu, mông cháu bé. Đoạn clip còn có cảnh bảo mẫu còn xách hai tay xốc ngược bé gái lên cao rồi nắm tóc, dúi đầu vào trong thùng phuy nước mặc cháu bé giãy giụa. Phiên tòa xét xử vụ việc này đã diễn ra, vào năm 2014, tuyên phạt 2 bị cáo hành hạ cháu bé mầm non trong đoạn clip mỗi người 3 năm tù về tội bạo hành và phải bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình số tiền 20 triệu đồng.

    Bạo hành tre em mầm non 1

    Những hình ảnh này khiến phụ huynh đặt câu hỏi: "Tại sao cô giáo lại không như mẹ hiền? (Nguồn: internet)

    Một vụ bạo hành trẻ em mầm non khác, đã từng gây rúng động dư luận trong năm 2017 là: Ba cô giáo tại Trường Mầm non Tư thục Mầm Xanh (Quận12, TP.HCM) có cách răn đe, giáo dục trẻ em hết sức tàn nhẫn. Dụng cụ ba cô giáo này sử dụng để "dạy dỗ" các cháu bé từ 12 tháng đến 5 tuổi là chân, tay, vá múc canh, can nhựa, ống nhôm, chổi, dao... Đáng nói hơn, hành động đánh đập, bạo hành trẻ em này có sự tham gia của chủ cơ sở mầm non. Khi cơ sở này bị đình chỉ, làm việc với cơ quan điều tra, bà Linh - chủ cơ sở Mầm non Mầm xanh giải thích cho hành vi của mình là do các bé hiếu động nên đánh để dằn mặt, các cháu sợ thì sẽ nghe lời. Không rõ bà Linh có học qua lớp nghiệp vụ sư phạm không mà “trọng dụng” cách giáo dục bằng bạo lực đến thế?

    Mới đây, ngay tại một cơ sở mầm non ở phường Bến Nghé, quận 1 (TP HCM) rõ một hình ảnh từ clip: Một cô giáo trường đánh các bé trong giờ ngủ trưa, còn hỏi các bé 'là thú hay người, là người sao không biết nghe lời cô'. Chỉ là sự việc các bé chưa ngoan khi vào giờ ngủ, nhưng giáo viên đã “hạ” một câu hỏi so sánh mang tính xúc phạm nặng nề đối với nhân cách trẻ!

    Bạo hành trẻ em mầm non 2

    Hình ảnh bạo hành trẻ con tại Trường Mầm non Tư thục Mầm Xanh (Nguồn: Internet)

    Qua ba vụ bạo hành trẻ em nêu trên, vụ trước đã xử xong, vụ sau lại tiếp diễn với mức độ khác, diễn biễn khác. Tại sao nhiều cơ sở mầm non vẫn không bị răn đe bởi bản án dành cho đồng nghiệp đã được tuyên, ít ra để điều chỉnh hành vi như một “lời thú tội trước bình minh”? Tại sao bạo hành trẻ em mầm non vẫn chưa thể trị tận gốc?

    Từ trước đến nay, nhiều người có quan niệm, trông trẻ mầm non là dễ dàng nhưng thực sự công việc này đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, kỹ năng và hiểu biết tâm lý của trẻ một cách rất bài bản. Ngoài ra, tiêu chuẩn của một giáo viên mầm non còn là phải có phẩm chất đạo đức tốt, thực sự yêu thương trẻ.

    Theo ý kiến của bà Nguyễn Thị Hồng Diễm, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai (Hà Nội) thì nguyên nhân của bạo hành trẻ em mầm non cần được nhìn nhận từ nhiều phía.

    Thứ nhất, phụ huynh khi gửi con cho một cơ sở mầm non, luôn có suy nghĩ “Con mình cần được chăm sóc cận thận, tăng cân đều, học giỏi, ngoan”.

    Thứ hai, liên đới tiếp theo là giáo viên bị áp bởi mong muốn đó của phụ huynh nên họ tìm mọi cách để các con được như bố mẹ mong muốn. Họ tìm mọi cách để trẻ ăn no, ngủ đúng giờ. Khi dùng “mọi cách”, họ lúc không kìm chế được trong hành xử công việc, đã quen lối đánh, mắng, thậm chí là có những hành động phản giáo dục ở mức tộ tệ hại hơn.

    Cũng cần phải nói thêm rằng, ở những cơ sở mầm non tư thục, việc tuyển dụng giáo viên rất lỏng lẻo, không nghiêm túc về bằng cấp, chuyên môn nghiệp vụ đào tạo. Một người dạy trẻ học chính quy khi thực hành công việc tại cơ sở mầm non tất yếu sẽ khác một người có bằng trung cấp thanh nhạc học thêm nghiệp vụ sư phạm mầm non để tiện cho công việc. Cho nên, việc tuyển dụng giáo viên mầm non không được kiểm tra chặt chẽ về nguồn gốc bằng cấp (đào tạo chính quy hay bổ sung nghiệp vụ) là một nguyên nhân gây ra các lỗ hổng về cấp giáo dục này. Những vụ bạo hành mầm non phần lớn xảy ra ở các trường tư thục, mà khối tư thục luôn dễ dãi khi tuyển dụng nguồn giáo viên.

    Thứ ba, giáo dục mầm non ở khối tư thục, thực chất là mô hình kinh doanh, chủ đầu tư bỏ tiền ra để xây dựng cơ sở vật chất, thuê người quản lý, đội ngũ giáo viên. Mà khi có yếu tố “chủ đầu tư” thì tất yếu họ phải tính đến lợi nhuận. Nhìn rộng ra, họ nặng mục tiêu kinh doanh hơn là mục tiêu giáo dục. Phần lớn những chủ đầu tư của các cơ sở mầm non tư thục đều không phải là xuất phát từ nghề giáo dục chính thống. Họ có tiền, tay ngang về nghề giáo mà lập nên một trường tư thục mầm non. Như thế, liệu rằng, họ có đủ năng lực giáo dục để giải quyết những vấn đề phát sinh trong khi vận hành một cơ sở giáo dục mầm non hay không?

    Theo quan sát của bà Hồng Diễm, người ở trong nghề, mới thấy được cô giáo mầm non cần thể hiện sự ân cần, nhẹ nhàng đến mức độ như thế nào. Còn chủ đầu tư, họ lại nhạy bén hơn với cách thu hút học sinh đông dần lên, cách tính bảng lương cho từng giáo viên hơn là tập trung tìm để hiểu hết được yếu tố cần thiết của cái nghề này. Điều quan trọng nhất của giáo viên mầm non, ngoài chuyên môn nắm vững các khung chương trình giảng dạy, cần phải liên tục bồi đắp kỹ năng, như: kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống phù hợp, đúng mực với tâm lý của trẻ, các kỹ năng mềm khác.

    Thêm vào đó, từ phía cơ quan quản lý, ngoài việc hỗ trợ cơ sở vật chất, công tác thanh tra, kiểm tra cần đẩy mạnh hơn. Cụ thể, từ khâu cấp phép hoạt động phải làm chặt chẽ và tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất, xử lý nghiêm khắc những sai phạm. Đặc biệt, khi phát hiện những dấu hiệu có thể gây mất an toàn cho trẻ phải ráo riết yêu cầu các cơ sở mầm non khắc phục ngay để phòng ngừa nguy cơ.

    Ai cũng muốn con mình được học ở một mái trường đạt chất lượng về chương trình giảng dạy, yên tâm về đạo đức của đội ngũ giáo viên. Chính phụ huynh cũng phải là một kênh kiểm tra về giấy phép hoạt động của cơ sở mầm non mà mình định gửi con mình vào đây. Phụ huynh có quyền tìm hiểu về việc cơ sở đã được cấp phép hoạt động hay chưa?

    Không ai mong muốn những phiên tòa xét xử về bạo hành trẻ em mầm non lại tiếp tục mở ra, với những bản án được tuyên cả. Nhưng, để trị tận gốc nạn bạo hành trẻ em mầm non, chắc chắn phải có sự phối hợp tích cực giữa phụ huynh, đội ngũ giáo viên cũng như cơ quan quản lý.

    Vì vậy, việc thành lập các trường mầm non phải tiến hành song song với việc quản lý của chính quyền địa phương. Ngoài ra, việc giám sát, quản lý các trường học, cơ sở mầm non cần phải phát huy được tinh thần trách nhiệm của toàn dân. Chính những người dân ở xung quanh trường học sẽ là những người góp phần quan trọng vào công tác giám sát, phát hiện và kịp thời thông báo sai phạm của cơ sở giáo dục với chính quyền địa phương. Song song với việc nêu cao vai trò giám sát của người dân thì các bậc phụ huynh cần chủ động có ý thức và trách nhiệm bảo vệ con mình khỏi bị bạo hành.

     

    Theo Thegioitre.vn

    CÙNG "CHUYÊN MỤC"

    VIDEO  HOT

    AVERTISING

    6580415133_58b3a52b05_b

    S - MEDIA

    Tùy chọn
    Màu Trang
    Tùy biến màu