Stylenews

Ăn chay trường có tốt cho sức khỏe không?

Không chỉ ăn chay, ăn chay trường cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Ăn chay trường mang lại những lợi ích vô cũng lớn như: giảm ung thư, béo phì, giảm các bệnh về tim mạch,...



  • Ăn chay là một phương pháp tu tập để tăng trưởng lòng từ bi và là điều kiện dễ dàng cho việc giữ giới, không giết hại. Chay là từ nói khác đi của chữ “trai”, nghĩa là thanh tịnh.

    Ăn chay hay ăn lạt là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau, củ, quả, vv..., có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong, hoàn toàn không sử dụng các loại thịt như thịt đỏ, thịt gia cầm và hải sản, hoặc kiêng ăn các thực phẩm có được từ quá trình giết mổ.
     
    Thế nào là ăn chay trường?
     
    Khác với hình thức ăn chay thông dụng, ăn chay trường là ăn chay tuyệt đối, trường kỳ chứ không ngắt quãng. Nghĩa là không đụng một chút nào vào đồ ăn mặn. 
     
    Các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm (đậu hũ, tàu hũ, sữa đậu nành, đậu phộng, muối mè, nấm, đậu que, đậu đũa, đậu xanh…) dầu và rau( trái cây). 
     
     
    Hơn nữa, các bữa ăn cần đa dạng và thay đổi món thường xuyên. Trong bữa ăn của người ăn chay trường luôn có rau trái để vitamin C giúp hấp thụ chất sắt trong thức ăn.
     
    Lợi ích của ăn chay trường
     
    Nếu bữa ăn chay quá đơn điệu, như chỉ ăn cơm với rau cải luộc chấm tương, chao hoặc cơm với muối tiêu, nước tương thì nguy cơ thiếu chất rất cao. Tuy nhiê, nếu ăn chay trường đúng cách, nó sẽ đem đến nhiều lợi ích không ngờ tới. 
     
     
    Phòng tránh một số bệnh ung thư: Các nghiên cứu cho thấy, người ăn chay ít mắc và tử vong vì một số bệnh ung thư như: ung thư miệng, họng, tiền liệt tuyến, ung thư đại tràng hơn người ăn mặn. Họ cũng chỉ ra, thức ăn chay chứa nhiều chất xơ và ít acid béo hòa tan, làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.
     
    Thức ăn chay còn chứa nhiều chất có thể ngừa ung thư như các chất chống ôxy hóa và một số hóa chất thực vật.
     
    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Nghiên cứu cho rằng thức ăn chay chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, ít cholesterol. Hơn nữa, tỷ lệ giữa chất béo không no và chất béo no cao. Lượng cholesterol càng cao, càng dễ mắc bệnh động mạch vành.
     
    Người ăn chay thuần túy có lượng cholesterol trong máu, nhất là loại LDL, thấp hơn hẳn so với người ăn chay có dùng sữa và người ăn thịt. 
     
     
    Tránh béo phì: Người ăn chay thường ít mắc các bệnh do béo phì gây ra như: tiểu đường, sỏi mật, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành…Tuy nhiên, muốn đạt các lợi ích nói trên thì phải biết ăn chay đúng cách, tránh bị sụt cân, gầy còm. 
     
    Giảm các bệnh về xương khớp: Ăn chay trường làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout do không ăn đạm động vật. Ngoài ra, chế độ ăn chay có ích đặc biệt cho một số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, làm giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp. Hơn nữa, ăn chay trường còn có tác trong việc phòng ngừa các bệnh về loãng xương. 
     
    Theo Thegioitre.vn
     

    VIDEO  HOT

    AVERTISING

    6580415133_58b3a52b05_b

    Joy FM

    Kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe trên tần số 98,9MHz, cập nhật những thông tin, kinh nghiệm bổ ích về sức khoẻ, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản...

    Tùy chọn
    Màu Trang
    Tùy biến màu