Triệu phú trẻ sở hữu trăm triệu USD

Michelle Phan là nhà trang điểm người Mỹ gốc Việt rất nổi tiếng trên Youtube nhờ các đoạn video hướng dẫn cách trang điểm và làm đẹp. Ở giai đoạn năm 2015, công ty Ipsy của nữ triệu phú gốc Việt Michelle Phan đã cán mốc 1 triệu thành viên trả phí. Ngay lập tức, công ty này cũng huy động được 100 triệu USD và giúp nó được định giá ở mức hơn 500 triệu USD.

Ở giai đoạn năm 2015, công ty Ipsy của Michelle huy động được 100 triệu USD 

Gần đây, Michelle Phan đã bất ngờ tái sinh bằng dòng mỹ phẩm mang thương hiệu Em đầu tiên của mình. Chỉ trước đấy một thời gian, Em- sản phẩm hợp tác giữa Michelle và hãng mỹ phẩm L'Oréal ra mắt đình đám và nhanh chóng… thất bại.

Có vẻ như việc Michelle thất bại nằm ngoài sự tưởng tượng của rất nhiều người khi cô đang có một bệ phóng đáng mơ ước : danh tiếng của một beauty vlogger đình đám trên Youtube, lượng fan hâm mộ đông đảo và cuồng nhiệt với mọi clip hướng dẫn trang điểm từ Michelle trên khắp toàn cầu đến cái bắt tay hợp tác với hãng mỹ phẩm nổi tiếng…

Thật đáng tiếc, dòng sản phẩm trang điểm Em nhanh chóng thất bại và có doanh thu tệ hại, bị chỉ trích là “rẻ tiền” và vướng phải tố cáo chất lượng không tốt.

Trải qua những thất bại đáng tiếc, Michelle khởi nghiệp lại ở tuổi 30. Cô bắt đầu suy ngẫm cảm nhận từ cuộc sống để biết chính xác mình cần gì, điều gì tốt cho sản phẩm và đáp ứng đúng kỳ vọng của các khách hàng.

Dòng sản phẩm Em thất bại, Michelle khởi nghiệp lại ở tuổi 30

Định hướng lại bản thân ở tuổi 30

Ở tuổi 30, sau hơn 10 năm khởi nghiệp, Michelle chia sẻ, cô đã nhìn mọi thứ khác đi, rõ ràng hơn. “Giờ đây, tôi biết phải nói gì với giới trẻ. Tôi cảm thấy ở một góc nào đó, mình đã bị lạc lối, cũng như các bạn trẻ. Tôi cần định hướng lại bản thân”.

Nữ triệu phú cho biết, hiện tại, cô đã biết mình sẽ đi dâu, cần nói chuyện với ai, đâu là ngành làm cô hứng thú, những ngành công nghiệp nào cần được phá vỡ các rào cản và quan trọng, làm sao để tìm được những con người tài năng để cùng cô tạo nên sự thay đổi.

Hiện tại, quý cô tuổi 30 đã có thể đi sâu hơn vào quy trình sản xuất từng sản phẩm. Vì vậy, cô quyết tâm sử dụng hết vốn kinh nghiệm của đời mình để khởi nghiệp thương hiệu làm đẹp thêm một lần nữa.

Việc thường xuyên tự vấn, đặt ra những câu hỏi, điều chỉnh về con đường khởi nghiệp và các mục tiêu là điều cần thiết để mỗi startup xác định được các giá trị cốt lõi và giải pháp phục vụ cộng đồng mình theo đuổi.

Đừng để các yếu tố bên ngoài tạo áp lực cho bản thân

Năm nay đã là năm thứ 10 kể từ khi Michelle đăng tải video đầu tiên trong lĩnh vực làm đẹp. Cô cảm thấy rằng đây là thời điểm thích hợp cho việc thư giãn và tận hưởng cuộc sống.
Cho đến thời điểm này, công ty của cô kiếm về tới 100 triệu USD. Về mặt tài chính, mọi chuyện vẫn ổn. Nhưng bản thân Michelle luôn trong trạng thái phải hối hả chạy đua. Cô cảm thấy mình cần nhiều hơn thế nữa.
“Những nền văn minh cứ đến rồi đi. Bởi vậy tất cả những vấn đề trong ta, những vướng bận và áp lực thực ra đều bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Nhưng chúng ta có quyền lựa chọn liệu mình có muốn bị ảnh hưởng hay không. Đó là điều sau tất cả tôi đã hiểu thấu. Và tôi nhận ra rằng, nó nằm trong phản ứng của bạn – cái cách bạn luôn phản ứng khi gặp áp lực”, Michelle tâm sự.
Đối với người tiêu cực, không cần phí thời gian đôi co

Khi Em Cosmestics được ra mắt cùng L’Oreal và thất bại, Michelle bị chế giễu rất nhiều trên mạng. Có hẳn một forum trên mạng xã hội Reddit chuyên nói xấu cô. Cô đáng lẽ có thể nói gì đó, nhưng đó là Internet và chúng ta không thể có những cuộc tranh cãi pháp lý với những người đó mà thắng được.

Rất nhiều người đã lựa chọn hiểu lầm tôi. Nếu họ lựa chọn như vậy, bạn gần như sẽ mất họ và chẳng có cách nào để thuyết phục họ tin vào bạn lần nữa. “Tôi đã thử vài lần, nhưng thay vì tập trung vào những người tiêu cực, tôi tập trung hơn vào những người tích cực - những người có những điều tốt đẹp hơn để nói”, cô chia sẻ.

Trước khi thuê quản lý, hãy thuê một luật sư

Khi bắt đầu khởi nghiệp, thay vì tin tưởng những người lần đầu tiên gặp mặt, bạn cần lắng nghe trực giác của mình trước tiên. Nếu bạn cảm thấy rằng người này không đáng tin cậy hoặc thoả thuận này có vẻ hơi lỏng lẻo, hãy nghe theo tiếng nói cảnh báo từ bên trong của mình và đưa ra phán quyết đúng đắn.

Bên cạnh đó, để tránh mắc vào những rủi ro pháp lý không đáng có, các startup cần phải có sự tham vấn từ luật sư ngay từ đầu. Trước khi thuê một người quản lý, hãy thuê một luật sư.

 Nguồn: Vnexpress, Kiến thức

Thảo Nhi (tổng hợp)/ Theo Thegioire.vn